CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

Sơ bộ chính thức: Đảng Nhân dân Campuchia chiến thắng

Không khác kết quả sơ bộ phi chính thức trước đó, chiến thắng vẫn thuộc về Đảng Nhân dân Campuchia trong cuộc bầu cử Quốc hội.
Kết quả sơ bộ chính thức được công bố sáng 12/8 một lần nữa khẳng định, chiến thắng thuộc về Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa 5 ngày 28/7 vừa qua.
Theo kết quả sơ bộ do Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) công bố, Đảng Nhân dân Campuchia đã giành được 3.235.969 phiếu ủng hộ trên cả nước, cao hơn 290.293 phiếu so với số phiếu mà Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đối lập giành được là 2.945.676.
Theo kết quả sơ bộ chính thức được công bố, Đảng CPP giành chiến thắng
Về cơ bản, kết quả sơ bộ chính thức không chênh lệch đáng kể so với những kết quả sơ bộ được công bố công khai từ hai tuần nay.


Kết quả sơ bộ chính thức sáng nay chưa bao gồm số ghế cụ thể mà mỗi Đảng Nhân dân Campuchia và Đảng Cứu quốc Campuchia đối lập giành được trong Quốc hội mới. Tuy nhiên, với việc giành được gần một nửa số phiếu ủng hộ trong tổng số cử tri đi bỏ phiếu ngày 28/7, số ghế chính thức mà Đảng Nhân dân Campuchia giành được sẽ không khác nhiều so với con số 68 ghế mà Đảng Nhân dân Campuchia tuyên bố ngay sau khi kết thúc bầu cử, qua đó có thể tự thành lập Chính phủ mới.
Nhiều người dân Campuchia quan tâm theo dõi và phấn khởi với kết quả bầu cử sơ bộ. Anh Sopha Narith, một bác sĩ trẻ, chia sẻ niềm vui khi nghe thông báo Đảng Nhân dân Campuchia thắng cử. Theo bác sĩ Sopha Narith, một người từng theo học tại Việt Nam, kết quả bầu cử này cũng cho thấy phe đối lập đã không thành công khi sử dụng các luận điệu dân tộc cực đoan nói xấu Việt Nam để tranh thủ phiếu.
Anh Sopha Narith nói: “Kết quả bầu cử đã phản ánh đúng đắn mong muốn của cử tri. Vì đảng Nhân dân Campuchia làm việc rất tốt và được đa số cử tri ủng hộ. Tôi thấy đảng đối lập không công nhận kết quả bầu cử là sai sự thật. Việc đảng Cứu quốc nói về quan hệ Campuchia – Việt Nam và vu khống Việt Nam cũng là sai sự thật. Từ trước đến giờ, sự thật là Việt Nam đã giúp đỡ, ủng hộ Campuchia rất nhiều. Đã giúp trong quá khứ cho đến tận ngày nay”.
Về phần mình, Đảng Cứu quốc Campuchia đối lập vẫn khẳng định đã giành thắng lợi trong bầu cử với ít nhất 63 ghế. Trong phản ứng đầu tiên ngay trong sáng nay, phe đối lập cũng tuyên bố không chấp nhận bất kỳ kết quả nào do Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) công bố, và đe dọa tổ chức biểu tình quy mô lớn trên cả nước nếu kết quả bầu cử không được điều tra với sự tham gia của bên ngoài.
Cho đến thời điểm này, các nỗ lực nhằm giải quyết bất đồng giữa các bên mới chỉ đạt được kết quả khá hạn chế, với cuộc gặp đầu tiên giữa đại diện hai đảng ngày 10/8 vừa qua để thảo luận việc thành lập một ủy ban điều tra trong đó, Liên Hợp Quốc có thể sẽ tham gia giám sát./.
(VOV)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét