CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

Giải quyết những bất đồng sau bầu cử ở Campuchia

Thủ tướng Campuchia khẳng định, ông hoan nghênh việc tiến hành điều tra kết quả bầu cử.
Những nỗ lực và thiện chí nhằm giải quyết bất đồng sau bầu cử Quốc hội tại Campuchia ngày 28/7 vừa qua đang tiếp tục gặp trở ngại nghiêm trọng, do phe đối lập kiên quyết đưa ra yêu sách phải có sự can thiệp của nước ngoài vào công tác điều tra kết quả bầu cử.
Trong sáng 4/8, Đảng Cứu quốc Campuchia đối lập đã từ chối cử đại diện của mình tham gia phiên họp do Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia chủ trì về việc thành lập Ủy ban Hỗn hợp về điều tra những cáo buộc liên quan đến kết quả bầu cử ngày 28/7.
Giải quyết những bất đồng sau bầu cử ở Campuchia
Kiểm phiếu sau bầu cử tại Phnom Penh, Campuchia (ảnh: AP)
Sáng 3/8, Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia đã quyết định thành lập một Ủy ban Hỗn hợp kiểm tra kết quả bầu cử. Theo đó, thành viên chính thức của ủy ban này sẽ gồm đại diện của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia, và đại diện hai đảng giành được ghế trong bầu cử là Đảng Nhân dân Campuchia và Đảng Cứu quốc đối lập. Các tổ chức phi chính phủ, các cơ quan của Liên Hợp Quốc tại Campuchia được mời tham gia với vai trò quan sát viên.
Tuy nhiên, trong lá thư gửi đến gửi đến Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia tối qua (3/8), ông Sam Rainsy, Chủ tịch Đảng Cứu quốc đối lập đã đưa ra yêu sách, ngoài đại diện của Đảng Nhân dân Campuchia và Đảng Cứu quốc đối lập thì thành phần chính thức của Ủy ban cũng phải có đại diện của các tổ chức phi phi chính phủ, các quan sát viên trong và ngoài nước. Ngoài ra, theo yêu sách này, Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia chỉ đóng vai trò điều phối trong khi Liên Hợp Quốc sẽ đóng vai trò trọng tài trong quá trình hoạt động của Ủy ban hỗn hợp này.
Theo quy định của Hiến pháp Campuchia, Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia là đơn vị có quyền hạn cao nhất trong tổ chức bầu cử và giải quyết mọi khiếu nại. Thủ tướng Campuchia cũng đã khẳng định, ông hoan nghênh việc tiến hành điều tra kết quả bầu cử, trong khuôn khổ Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia phải đóng vai trò trung tâm trong công tác này./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét