CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Mỹ sẵn sàng làm việc với chính phủ mới của Iran

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 4/8 tuyên bố sẵn sàng làm việc với Iran nếu chính phủ mới của nước này "thực sự và nghiêm túc" tham gia giải quyết những lo ngại xung quanh chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 4/8 tuyên bố sẵn sàng làm việc với Iran nếu chính phủ mới của nước này "thực sự và nghiêm túc" tham gia giải quyết những lo ngại xung quanh chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.
Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn thông cáo báo chí của Nhà Trắng công bố cùng ngày khẳng định "việc Tổng thống Hassan Rouhani nhậm chức mang lại cơ hội hành động nhanh chóng cho Iran nhằm hóa giải mối quan tâm sâu sắc của cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân của nước này". Trong thông cáo, Nhà Trắng cam kết sẽ là đối tác thiện chí của Iran nếu chính phủ mới của nước này nghiêm túc đáp ứng các nghĩa vụ quốc tế và tìm giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân.
Thư ký báo chí Nhà Trắng Jay Carney nhấn mạnh nước Mỹ chúc mừng kết quả bầu cử phản ánh ý nguyện của cử tri Iran và bày tỏ hy vọng chính phủ mới của Iran sẽ có những lựa chọn hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.
Thông báo của Nhà Trắng được đưa ra chỉ vài ngày sau khi có hơn 3/4 các nghị sỹ trong Thượng viện Mỹ ký bức thư chung kêu gọi Tổng thống Obama thực hiện các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Iran với lý do thời gian dành cho các giải pháp ngoại giao đã hết. Tuần trước, trongnỗ lực nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Iran, Hạ viện Mỹ cũng đã bỏ phiếu về việc thắt chặt lệnh trừng phạt chống lại Tehran, bất chấp kêu gọi từ một số nghị sỹ đảng Dân chủ về việc cần trì hoãn bỏ phiếu cho đến khi có đánh giá rõ hơn về tân Tổng thống Rouhani.
Ngày 4/8, ông Hassan Rouhani đã tuyên thệ nhậm chức tại Tehran và trở thành vị Tổng thống thứ 7 của nước Cộng hòa Hồi giáo này. Ông Rouhani 64 tuổi, là một giáo sỹ ôn hòa theo đường lối cải cách. Ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Iran ngày 14/6 với gần 50,7% số phiếu bầu. Chiến thắng của ông đem đến hy vọng cho việc giải quyết vấn đề hạt nhân cũng như mối quan hệ căng thẳng giữa Iran với Mỹ và phương Tây, cũng như các quốc gia trong khu vực.
TTXVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét