CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Mỹ ủng hộ quan hệ hợp tác với Iran

Mỹ ủng hộ quan hệ hợp tác với Iran sau khi ông Hassan Rouhani chính thức trở thành Tổng thống trong buổi lễ nhậm chức ở Tehran ngày hôm qua.
Mỹ ủng hộ quan hệ hợp tác với Iran
Ông Hassan Rouhani trong buổi lễ nhậm chức tại Tehran


Quan hệ giữa Mỹ và Iran có cơ hội được cải thiện trong nhiệm kỳ của ông Hassan Rouhani. Chương trình hạt nhân Iran theo đuổi mà bấy lâu Mỹ và các đồng minh luôn lo ngại có thể sẽ có lối thoát.
Quan hệ giữa Mỹ và Iran đã trở nên cực kỳ căng thẳng trong hai nhiệm kỳ mà cựu Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad nắm quyền. Ông Rouhani phát biểu trong lễ nhậm chức tuyên bố đưa Iran hướng tới cải cách, đổi mới toàn diện và hi vọng các lệnh cấm vận từ phương Tây sẽ sớm được dỡ bỏ.
Ông nói rằng: "Sẽ cố gắng để xây dựng lòng tin lẫn nhau, giữa Iran và các nước khác trên thế giới". "Minh bạch là chìa khóa để mở ra một chương mới trong quan hệ giữa các quốc gia. Và minh bạch chúng ta đang nói về không có thể là một minh bạch một chiều mà phải có biện pháp thiết thực từ các mối quan hệ song phương".
Ông Rouhani, người từng đảm nhiệm công việc đàm phán hạt nhân nhấn mạnh rằng không một quốc gia nào có thể mong muốn hòa bình bằng cách tiến hành chiến tranh và nói rằng Iran sẽ không gây xung đột với các quốc gia khác.
Phát ngôn viên nhà Trắng, ông Jay Carney cho biết: "Lễ nhậm chức của ông Rouhani tạo cơ hội để giải quyết các mối quan tâm sâu sắc của cộng đồng Quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran". "Nếu chính phủ mới của Iran nghiêm túc thực hiện và tìm đến các giải pháp hòa bình thì Mỹ luôn sẵn sàng là một đối tác với Iran".
Iran luôn tuyên bố chương trình hạt nhân mà quốc gia này theo đuổi chỉ mang mục đích dân sự. Tuy nhiên, các thanh sát viên LHQ phàn nàn rằng họ không được quyền kiểm tra những cơ sở hạt nhân mà LHQ nghi ngờ.
Ông Rouhani, người đã làm việc với tư cách là một nhà ngoại giao trong suốt 30 năm đã giành một chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử hồi tháng 6. Ông đã nhận được sự ủng hộ của người dân bằng tuyên bố sẵn sàng cải cách toàn diện và theo đường lối ôn hòa hơn.
Nguyễn Hồng Đăng
Theo BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét