CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Thái Lan ngăn chặn thành công cuộc đại biểu tình

VOV.VN -Thái Lan đã tìm được giải pháp đối phó hữu hiệu với cuộc biểu tình đang diễn ra tại thủ đô Bangkok.
Thái Lan đã bước đầu ngăn chặn thành công cuộc đại biểu tình, do các nhóm đối lập tổ chức vào ngày 4/8 tại công viên Lumpini - Bangkok, nhằm phản đối kỳ họp Quốc hội đang diễn ra để bàn một số vấn đề gây tranh cãi, đặc biệt là Dự luật Ân xá.
Với những sách lược cương quyết và phù hợp, Thái Lan đã tìm được giải pháp đối phó hữu hiệu với cuộc biểu tình đang diễn ra tại thủ đô Bangkok, mặc dù các nhóm đối lập đã lên kế hoạch kỹ lưỡng từ nhiều ngày qua.
Phần lớn người biểu tình trụ lại ban đêm là dân ngoại tỉnh (Ảnh: Xuân Sơn)
Việc kịp thời áp dụng Đạo luật An ninh Nội địa để lực lượng an ninh được phép quy định khu vực cấm xâm phạm được coi là bước đầu tiên hạn chế những nhóm biểu tình áp sát các địa điểm nhạy cảm như trụ sở Quốc hội và phủ Thủ tướng...
Ngay sau đó, Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã hai lần kêu gọi hòa giải, chấp nhận tổ chức Hội đồng cải cách chính trị, tạo diễn đàn cho tất cả các bên tham gia để tìm lối thoát cho những mâu thuẫn chính trị trong xã hội hiện nay.
Ngoài ra để đối phó trực tiếp với cuộc biểu tình, Trung tâm điều hành bảo vệ trật tự vừa được thành lập dưới sự điều hành trực tiếp của Cảnh sát trưởng Hoàng gia. Trung tâm này sẽ có các cuộc họp báo hàng ngày để cung cấp các thông tin liên quan việc kiểm soát biểu tình, tình hình biểu tình, cũng như những khuyến cáo cần thiết.
Theo quan sát của phóng viên VOV tại Thái Lan, các cơ quan chức năng Thái Lan đã kiểm soát tốt tình hình, hơn 10 tuyến đường xung quanh khu vực này đã bị phong tỏa chặt, lực lượng biểu tình không thể áp sát khu vực nhạy cảm và số lượng người tham gia không nhiều như dự kiến.
Công viên Lumpini đêm 4/8 (Ảnh: Xuân Sơn)
Ngày đầu tiên của cuộc biểu tình này, chỉ có gần 2.000 người tham dự và mặc dù lãnh đạo cuộc biểu tình tuyên bố sẽ nâng cấp và tổ chức cuộc biểu tình trong nhiều ngày, tuy nhiên đến nửa đêm 4/8, chỉ còn vài trăm người trụ lại và co cụm trong các lều bạt được dựng bên trong công viên Lumpini tại trung tâm Bangkok.
Ngoài ra, một cuộc biểu tình khác tại Bangkok do Đảng Dân chủ đối lập tổ chức, với sự tham dự của Chủ tịch đảng, tuy nhiên số lượng người  tham dự cũng chưa tới 1.000 người.
Đây là lần thứ hai Chính phủ Thái Lan dưới sự điều hành của Thủ tướng Yingluck Shinawatra áp dụng Đạo luật An ninh Nội địa để đối phó đại biểu tình và cũng là lần thứ hai, ngay sau đó, bà Yingluck tuyên bố kêu gọi hòa giải nhằm giảm áp lực từ phía những người biểu tình.
Sách lược này từng áp dụng thành công lần đầu tiên vào tháng 11/2012, khi đối phó với cuộc đại biểu tình do “Tổ chức bảo vệ Siam” tiến hành với hơn 11.000 người tham dự. Mặc dù cuộc đại biểu tình lần này do nhóm “Quân đội nhân dân lật đổ chế độ Thaksin”, mà thực chất vẫn là Tổ chức bảo vệ Siam sẽ kéo dài trong một số ngày tới, tuy nhiên nhiều khả năng sẽ bị các lực lượng chức năng Thái Lan hóa giải như đã xảy ra hồi năm 2012./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét