CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Tình báo Mỹ: Irsael có thể tấn công kho vũ khí Syria

Các nhà phân tích tình báo Mỹ cho hay, cuộc không kích gần đây của Israel vào kho chứa vũ khí của Syria không phá hủy được toàn bộ tên lửa hành trình chống tàu do Nga chế tạo. Do đó, Israel có thể tiếp tục các cuộc tấn công khác. Một cuộc không kích nhằm phá hủy số tên lửa mà Nga bán cho Syria xảy ra ngày 5/7 gần Latakia của quân đội Irsael bất thành. Mặc dù nhà kho bị phá hủy, song các nhà phân tích tình báo Mỹ kết luận rằng ít nhất một số tên lửa Yakhont đã được gỡ khỏi bệ ...
(ĐVO) - Các nhà phân tích tình báo Mỹ cho hay, cuộc không kích gần đây của Israel vào kho chứa vũ khí của Syria không phá hủy được toàn bộ tên lửa hành trình chống tàu do Nga chế tạo. Do đó, Israel có thể tiếp tục các cuộc tấn công khác.

Một cuộc không kích nhằm phá hủy số tên lửa mà Nga bán cho Syria xảy ra ngày 5/7 gần Latakia của quân đội Irsael bất thành. Mặc dù nhà kho bị phá hủy, song các nhà phân tích tình báo Mỹ kết luận rằng ít nhất một số tên lửa Yakhont đã được gỡ khỏi bệ phóng và di chuyển khỏi nhà kho trước khi vụ tấn công diễn ra.
Giới chức Israel nói rằng họ không có ý định tham gia vào cuộc nội chiến ở Syria, song họ sẵn sàng ngăn chặn không để những loại vũ khí hiện đại rơi vào tay Hezbollah - lực lượng đã tham chiến để ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad và kiểm soát kho chứa vũ khí nơi tên lửa Yakhont được cất giữ.
Chiến sự ở Syria vẫn chưa có dáu hiệu cho thấy sẽ kết thúc
Chiến sự ở Syria vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ kết thúc
Một nhân tố khác có thể dẫn đến sự đáp trả quân sự của Israel là do dòng chảy vũ khí tiếp tục đổ về chính phủ Assad, trong đó Israel lo ngại một số loại vũ khí đã trên đường đến với lực lượng Hezbollah ở nước láng giềng Lebanon.
Trong khi đó, các quan chức Nga nói rằng gần đây đã gửi tên lửa phòng không SA-26 cho Syria, đồng thời cử chuyên gia kỹ thuật đến để giúp vận hành.
Nga cũng mới bàn giao 2 trực thăng Mi-24 Hind được tân trang lại tới căn cứ hải quân của Nga ở Tartus, để quân đội Syria sử dụng. Nga khẳng định rằng họ đơn thuần chỉ thực hiện các hợp đồng mua bán vũ khí đã ký kết từ trước, nhưng ngay cả những hợp đồng cũ cũng liên quan đến việc chuyển giao vũ khí tinh vi.
Ngoài việc nhắm mục tiêu vào tên lửa Yakhont, Israel cũng tiến hành một cuộc không kích hồi cuối tháng 1 nhằm vào một hệ thống khác cũng do Nga cung cấp là đoàn xe chở tên lửa đất đối không SA-17 mà Israel cho rằng đang trên đường vận chuyển cho Hezbollah.
Ngày 5/7 trước đó, có thông tin cho rằng các tàu ngầm Israel đã bắn tên lửa hành trình nhắm vào kho vũ khí với mục tiêu là phá hủy 50 tên lửa chống hạm Yakhont P-800.
Cung cấp thêm chi tiết về vụ tấn công này, giới chức Mỹ cho biết máy bay của Israel đã bay qua phía đông Địa Trung Hải, bắn tên lửa đất đối không và không hề xâm phạm không phận Syria.
Chính đường đi này của máy bay Israel dẫn đến một số báo cáo sai lầm rằng cuộc không kích được thực hiện từ tàu ngầm của Israel.
Tàu ngầm Dolphi của Hải quân Israel
Tàu ngầm Dolphi của Hải quân Israel
Ngày 13/7, nhiều quan chức Mỹ giấu tên cho tờ New York Times hay, không quân Israel nhắm vào tên lửa Yakhont do lo ngại chúng gây nguy hiểm cho hải quân nước này.
Cũng như mọi lần, Israel không xác nhận cũng không phủ nhận. Tuy nhiên, sang ngày 14/7, Thủ tướng Benjamin Netanyahu khẳng định ông sẽ không cho phép “các vũ khí nguy hiểm được chuyển cho nhóm Hezbollah ở Lebanon" trong cuộc phỏng vấn trên đài CBS (Mỹ).
Yakhont là phiên bản cấp cao của tên lửa hành trình siêu thanh P-800 Oniks. Có thể mang được 200kg đầu đạn trên hành trình 300km, Yakhont phóng được từ mặt đất, mặt biển và tàu ngầm. Yakhont còn lướt được trên mặt nước nhiều mét, làm radar khó phát hiện.
T.Hồng (Tổng hợp LĐ/New York Times)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét