CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Tân Hoa xã phá vỡ bức màn bí ẩn vụ Bạc Hy Lai

Trung Quốc khẳng định, vụ Bạc Hy Lai không phải là cuộc đấu đá giành giật quyền lực trong nội bộ chính quyền và Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Doanh nhân trong vụ Bạc Hy Lai không phải là gián điệp
 Con trai ông Bạc Hy Lai trở về Trung Quốc?
 Báo Trung Quốc "vén màn" vụ Bạc Hy Lai
 Con trai cả của Bạc Hy Lai – ông ấy đã phá hủy đời tôi

Tờ Tân Hoa xã – cơ quan ngôn luận chính thức của Trung Quốc ngày 29/4 đã đăng tải một bài viết với nội dung được cho là nhằm phá vỡ bức màn bí ẩn với vô số những “tin đồn” quanh vụ scandal chấn động Bạc Hy Lai.
 Trong những ngày qua, báo chí nước ngoài liên tục đưa những thông tin về Bạc Hy Lai như các cuộc nghe trộm điện thoại, cuộc đấu tranh quyền lực trong chính quyền hay vụ án giết doanh nhân người Anh đồng thời đưa ra “những lời cảnh báo” liên quan đến vụ Bạc Hy Lai. Tuy nhiên, theo Tân Hoa Xã, những người biết một chút ít về tình hình Trung Quốc có thể sẽ thấy những thông tin đó là hoàn toàn vô lý.
Vợ chồng Bạc Hy Lai và doanh nhân người Anh Heywood (phải)- Ảnh: Internet
Nói chung, việc báo chí nước ngoài đưa ra những lời cảnh báo về tình hình Trung Quốc diễn ra rất phổ biến. Họ thiếu những nguồn thông tin chính xác, từ đó đưa ra những lời dự đoán thiếu cơ sở và những nhận xét nghiêm trọng về tình hình chính trị Trung Quốc.
Trên thực tế, những thông tin được đăng tải trên báo chí nước ngoài đã được phát tán từ lâu nay trên một số website của những giáo phái tội lỗi bị người dân coi thường. Điều đáng giật mình trong lịch sử ngành báo chí quốc tế là những tin đồn đại từ các website của những kẻ xấu lại xuất hiện trong báo chí truyền thống- bài báo của Tân Hoa xã đã viết như vậy.
Sau khi lên tiếng chỉ trích báo chí nước ngoài về việc đăng tin không có cơ sở về vụ Bạc Hy Lai, tờ Tân Hoa xã đã cung cấp một số thông tin về vụ án này.
Theo Tân Hoa xã, sự thực như các quan chức Trung Quốc đã đưa ra ngày 10/4 là, cho đến thời điểm này, các bằng chứng thu thập được trong cuộc điều tra cái chết của doanh nhân người Anh Neil Heywood cho thấy, ông này chết vì bị giết hại. Bà Cốc Khai Lai – vợ của cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai và ông Trương Hiểu Quân – một trợ lý trong gia đình Bạc Hy Lai, là hai kẻ tình nghi chính trong vụ án này. Cả hai đều đã được chuyển đến cho các cơ quan có thẩm quyền để điều tra tội cố ý giết người.
Sau cái chết của doanh nhân Heywood và vụ việc cựu Giám đốc Cơ quan Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân trốn vào Đại sứ quán Mỹ, Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã quyết định loại trừ ông Bạc Hy Lai ra khỏi Bộ Chính trị và Ủy ban Trung ương Đảng vì ông này bị nghi có liên quan đến những hành vi vi phạm kỷ luật đảng nghiêm trọng.
Bài báo trên Tân Hoa xã nhấn mạnh, vụ việc Bạc Hy Lai hoàn toàn không phải là một cuộc đấu đá chính trị trong nội bộ chính quyền và Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Tân Hoa xã cho biết thêm, vụ của ông Bạc Hy Lai đang được xử lý theo luật pháp và kỷ luật của đảng. Với việc không có những nguồn tin xác thực và thiếu kiến thức về tình hình Trung Quốc, một số tờ báo nước ngoài đã không tôn trọng sự thực, phớt lờ trách nhiệm xã hội của họ bằng cách đưa ra những lời nhận xét thiếu cơ sở và cung cấp những thông tin sai lệch cho công chúng.
Tờ Tân Hoa xã cáo buộc, đây không phải là lần đầu tiên báo chí nước ngoài phát tán tin đồn không có cơ sở về Trung Quốc và lần này, họ lại tự đánh mất sự đáng tin cậy của chính mình. Nhưng câu hỏi được đặt ra là tại sao báo chí nước ngoài vẫn tiếp tục làm việc đó?
Bài báo trên Tân Hoa xã cho rằng, có một lý do là, hầu hết các tờ báo đó đều đang muốn kiếm lời. Nhiều hãng thông tấn đang rơi vào khốn khó vì cuộc khủng hoảng toàn cầu và vì ảnh hưởng từ mạng Internet. Vì thế, họ đã biến mình thành những tờ báo “lá cải” để thu hút độc giả, tối đa hóa lợi nhuận cho mình. Trung Quốc đã trở thành một mục tiêu chung cho những lời đồn đại bởi nhu cầu tin tức về Trung Quốc ở nước ngoài trong những năm gần đây đang tăng lên.
Ngoài ra, còn có một lý do khác là, báo chí nước ngoài thường thiếu sự hiểu biết căn bản về tình hình Trung Quốc. Một số đã sử dụng những thông tin và con số thống kê giả định để đưa ra kết luận nền kinh tế Trung Quốc sẽ sụp đổ trong tương lai gần và dường như họ cũng đang dùng cách tương tự để đánh giá về nền chính trị Trung Quốc.
Theo Tân Hoa xã, hành động của báo chí nước ngoài vẫn mang nặng tư tưởng thời Chiến tranh Lạnh với những định kiến và sự thù địch nhằm vào Trung Quốc. Vì thế, họ tin rằng, quyết định cách chức ông Bạc Hy Lai là một cuộc đấu tranh chính trị trong khi thực tế điều này được thực hiện theo pháp quyền và theo kỷ luật đảng.
Trong một nỗ lực lên án báo chí nước ngoài mạnh mẽ hơn, bài báo của Tân Hoa xã cho rằng, có một số lực lượng ở phương Tây không vui vì sự phát triển của Trung Quốc nên đã tìm cách bôi nhọ để gây bất ổn cho Trung Quốc với hy vọng sẽ được nhìn thấy sự sụp đổ của Trung Quốc giống như Liên Xô trước đây.
Tân Hoa xã tuyên bố, vụ án Bạc Hy Lai không liên quan gì đến các cuộc đấu tranh chính trị và những hãng thông tấn nước ngoài đăng tải các tin đồn sẽ phải trả giá khi sự thật được phơi bày.
Scandal liên quan đến ông Bạc Hy Lai bắt đầu bùng lên hồi tháng 2 khi cộng sự thân tín một thời của ông này - cựu Giám đốc Công an Vương Lập Quân chạy vào Lãnh sự quán Mỹ. Sau sự việc này, ông Bạc Hy Lai đã bị đình chỉ khỏi một loạt chức vụ cao cấp trong đó có chức Ủy viên của Bộ Chính trị và bị loại khỏi Ủy ban Trung ương Đảng – Cơ quan gồm hơn 300 quan chức hàng đầu của Trung Quốc do “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.
Trước khi bị mất mọi chức vụ, ông Bạc Hy Lai từng là một ngôi sao trên chính trường Trung Quốc. Ông này từng được dự đoán sẽ bước vào hàng ngũ lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc trong cuộc bầu cử vào cuối năm nay. Chính vì vậy, vụ việc của ông Bạc Hy Lai đã gây chấn động chính trường Trung Quốc với rất nhiều tin đồn cho rằng, đây thực sự là một cuộc đấu đá giành giật quyền lực trong nội bộ chính quyền và Đảng Cộng sản Trung Quốc./.
    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét