CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

Những sự thật hiển nhiên mà khoa học mất công chứng minh

Quan hệ tình dục khi say rượu có hại, ăn thịt đỏ nhiều gây bệnh tim mạch... là những nghiên cứu hiển nhiên nhưng cũng làm đau đầu các nhà khoa học.

Đối với các nhà khoa học, quá trình để đưa ra câu trả lời, giải pháp cho một vấn đề, hay chứng minh một luận điểm là không hề dễ dàng. 

Có những sự việc trong cuộc sống tưởng chừng rất hiển nhiên nhưng lại khiến các nhà khoa học phải tìm hiểu, nghiên cứu khá lâu. Cùng điểm lại những phát hiện khoa học hiển nhiên qua nghiên cứu dưới đây, theo thống kê của trang Livescience.

1. Đi giày cao gót gây biến dạng bàn chân, thoái hóa khớp

Không ai phủ nhận rằng, giày cao gót được coi là phụ kiện không thể thiếu của những người phụ nữ hiện đại. Chúng sẽ khiến dáng đi của phụ nữ trở nên mềm mại, nữ tính hơn, đồng thời giúp chúng ta "ăn gian" chiều cao. 

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, đi giày cao gót đặc biệt trong thời gian dài sẽ gây ra tình trạng biến dạng bàn chân, thoái hóa khớp...

Những sự thật hiển nhiên mà khoa học mất công chứng minh 1
Khi đi giày cao gót, trọng tâm dồn về phía trước, phần mũi của bàn chân sẽ thu gọn ở mũi giày, trọng lực toàn thân sẽ dồn hết cả vào mũi bàn chân, khiến cho khớp đốt ngón chân cái và bốn ngón còn lại đều phải duỗi về phía trước với mức độ khác nhau. Kéo dài tình trạng như vậy rất dễ làm biến dạng ngón chân mà vẹo ngón chân cái là điển hình.


Những sự thật hiển nhiên mà khoa học mất công chứng minh 2

Dựa vào kết quả đo lực tác động lên khớp gối và lực gót chân đè xuống khi đi giày cao gót, các nhà khoa học phát hiện, sự thay đổi độ cao của gót chân dẫn đến việc giảm tốc độ và thu hẹp bước chân. 

Ngoài ra, khi gót càng cao, lực ép bên trong đầu gối càng lớn. Điều này có nghĩa, nếu đi giày cao gót trong thời gian dài sẽ gây ra tình trạng thoái hóa khớp...

2. Sử dụng điện thoại/hút thuốc trong lúc lái xe gây mất an toàn

Các nghiên cứu đã chỉ ra, việc sử dụng điện thoại hay hút thuốc trong lúc lái xe sẽ khiến người lái mất tập trung, từ đó dẫn đến nguy hiểm. 

Những sự thật hiển nhiên mà khoa học mất công chứng minh 3

Lý do là bởi não người không thể cùng lúc điều khiển 2 chức năng khác hẳn nhau, nếu tiến hành 2 hoạt động dùng điện thoại và lái xe cùng lúc, việc thực hiện sẽ không hiệu quả. Lúc này, não sẽ phải rút bớt sự tập trung ở một hoạt động khác.

Những sự thật hiển nhiên mà khoa học mất công chứng minh 4
Theo một nghiên cứu mới đây, việc sử dụng điện thoại hay hút thuốc trong lúc lái xe khiến họ phản ứng chậm hơn 18% khi đạp phanh và 17% khi cần tăng tốc tại những điểm dừng xe. Điều này càng nguy hiểm hơn khi xe di chuyển lúc tắc đường thời điểm xe phải đi - dừng liên tục.

3. Ăn nhiều thịt đỏ gây bệnh tim mạch

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trung tâm Y tế Cleveland (Mỹ) cho thấy, chất cacnitin trong thịt đỏ bị phá vỡ bởi các vi khuẩn trong ruột. Điều này kích hoạt một phản ứng dây chuyền làm tăng lượng cholesterol trong máu và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Những sự thật hiển nhiên mà khoa học mất công chứng minh 5
Trong những thí nghiệm trên chuột và người, các nhà khoa học phát hiện thấy, các vi khuẩn trong ruột có thể ăn chất cacnitin. Sau đó, chất này phân hủy thành một loại khí được gan chuyển hóa thành một chất khác có tên là TMAO (Trimethylamine N-oxide). Chất TMAO liên quan tới quá trình tích tụ mỡ trong các mạch máu - một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới bệnh tim mạch và tử vong.

4. Tập thể dục tốt cho sức khỏe

Để luôn có sức khỏe tốt, thân hình, vóc dáng hoàn hảo thì việc tập luyện thể dục là không thể thiếu. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, khối lượng xương tỷ lệ thuận với hoạt động thể lực. 

Những sự thật hiển nhiên mà khoa học mất công chứng minh 6
Ở người năng tập luyện có mật độ chất khoáng cao ở xương đùi, xương cánh tay, xương gót, xương sống và xương bàn chân hơn hẳn so với người bình thường.

Những sự thật hiển nhiên mà khoa học mất công chứng minh 7

Không chỉ vậy, tập thể dục còn khiến bạn phòng tránh được các nguy cơ mắc bệnh như tim mạch, giảm trí nhớ, tăng hệ thống miễn dịch... Bên cạnh đó, chúng còn giúp chống lại bệnh trầm cảm nhờ đồng bộ hóa các chất dẫn truyền thần kinh serotonin và norepinephrine - có tác dụng điều tiết chỉ số cảm xúc cho mỗi người. 

Tập thể dục còn kích thích sản sinh các endorphin là chất dẫn truyền thần kinh tạo ra cảm giác sảng khoái hay gọi là sự hưng phấn.

5. Trẻ em bị bắt nạt dễ ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần

Các nhà khoa học thuộc trường ĐH De Montreal (Canada) cho thấy, những trẻ em bị bắt nạt sẽ có nguy cơ mắc phải các vấn đề về sức khỏe tâm thần khi trưởng thành.

Rất nhiều người nghĩ rằng, khi bị căng thẳng hay bị bắt nạt, nó không có tác động gì đến gene. Tuy nhiên, nghiên cứu này cho thấy, yếu tố môi trường, ngay cả môi trường xã hội, cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng của gene. 

Những sự thật hiển nhiên mà khoa học mất công chứng minh 8

Hormone cortisol (hormone gây căng thẳng) trong cơ thể các nạn nhân bị bắt nạt giảm sút, nhưng lại có xu hướng hung hăng hơn và thường gặp khó khăn trong các vấn đề tương tác với xã hội. 

Lúc này, xuất hiện sự thay đổi cấu trúc xung quanh các gene điều tiết serotonin - một chất truyền dẫn thần kinh liên quan đến việc kiểm soát tâm trạng và trầm cảm.

6. Quan hệ tình dục trong khi say rượu có hại

Rượu có tác dụng kích thích sự hưng phấn. Tuy nhiên, quan hệ tình dục trong lúc say rượu sẽ là nguyên nhân gây rối loạn cương dương ở nam giới. Khi bị kích thích, tín hiệu này từ não bộ được chuyển đến trung tâm gây cương ở tủy sống và chúng bắt đầu "khởi động". 

Những sự thật hiển nhiên mà khoa học mất công chứng minh 9
Các tế bào thần kinh vốn rất nhạy cảm với bất cứ chất kích thích nào nên khi uống rượu say, cồn đã gây ra những rối loạn trầm trọng trong sự hoạt động của não bộ, làm cho não không còn kiểm soát và điều chỉnh được hoạt động của các trung tâm bên dưới nữa. Các trung tâm này thoát khỏi sự kiểm soát của não bộ, lâm vào tình trạng bị kích thích và tất cả hoạt động trở nên hỗn loạn, vô tổ chức. Dần dần sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn cương dương.

Bên cạnh đó, theo một nghiên cứu, nếu nồng độ cồn trong màu tăng 0,1mg/ml thì nguy cơ quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su tăng 5%. Điều này sẽ khiến bạn càng dễ lây nhiễm các bệnh về tình dục. 

Bạn có thể xem thêm: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét