CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Tổng thống Syria nói 'như đinh đóng cột' sẽ đánh bại quân nổi dậy

Tổng thống Syria nói như đinh đóng cột sẽ đánh bại quân nổi dậy
Ngày 1.8, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố rằng ông tin tưởng vào chiến thắng trước phe nổi dậy trong cuộc nội chiến kéo dài 28 tháng qua ở Syria, làm hơn 100.000 người chết và gần 2 triệu người phải chạy ra nước ngoài.


Mặc dù phe nổi dậy đã chiếm được nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn, nhưng lực lượng của Tổng thống Assad gần đây đã tổ chức phản công quyết liệt, đẩy lùi phiến quân khỏi thủ đô Damascus và những khu vực lân cận, đồng thời tái chiếm một số thành phố gần biên giới Lebanon.

"Nếu chúng tôi không chắc chắn giành chiến thắng, chúng tôi đã không đủ sức để kháng cự và tiếp tục chiến đấu chống quân thù trong vòng hơn 2 năm qua" - hãng thông tấn SANA dẫn lời ông Assad cho biết.

Ông Assad đổ lỗi cho cuộc nổi dậy chống lại quá trình cầm quyền kéo dài 40 năm qua của cha con ông là âm mưu do nước ngoài hậu thuẫn. Khi cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ bùng nổ hồi tháng 3.2011, chính phủ Syria đã tiến hành đàn áp quân sự, dẫn đến cuộc nổi dậy vũ trang.

Phát biểu nhân kỷ kiệm 68 năm ngày thành lập quân đội Syria, ông Assad nói rằng các binh sĩ đã thể hiện "lòng dũng cảm khi đối mặt với chủ nghĩa khủng bố và cuộc chiến man rợ, ác liệt nhất trong lịch sử hiện đại".

Các nhà điều tra của LHQ cho biết lực lượng của Tổng thống Assad đã phạm tội ác chiến tranh, trong đó có các hình thức tàn bạo như giết người phi pháp, tra tấn, bạo lực tình dục, không phân biệt tấn công và cướp bóc. Các nhà điều tra nói rằng phe nổi dậy cũng phạm tội ác chiến tranh, trong đó có các bản án tử hình, nhưng trên quy mô nhỏ hơn.

Cuộc chiến ở Syria đã dần dần trở nên rõ ràng là cuộc chiến sắc tộc, phần lớn là giữa người Hồi giáo Sunni chống lại tộc thiểu số Alawite của Tổng thống Assad - một nhánh Hồi giáo Shiite.

Ban đầu, ông Assad đã dựa vào các đơn vị quân đội do Alawite dẫn đầu và lực lượng an ninh, nhưng ngày càng quay sang lực lượng dân quân trung thành và được Damascus ủng hộ để chiến đấu chống lại phiến quân.

Ông Assad cũng nhận được sự ủng hộ vững chắc từ Iran, phong trào Hezbollah của Lebanon và đồng minh lâu đời Nga, trong khi phe đối lập chỉ nhận được rất ít sự hỗ trợ quân sự từ phương Tây.
Theo Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét