CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Israel có thể tiếp tục tấn công phủ đầu Syria

Israel có thể tiếp tục tấn công phủ đầu SyriaCuộc chiến ở Syria chưa có dấu hiệu kết thúc.



Các nhà phân tích tình báo Mỹ vừa kết luận rằng, cuộc không kích gần đây của Israel vào kho chứa vũ khí của Syria không phá hủy được toàn bộ tên lửa hành trình chống tàu do Nga chế tạo. Do đó, Israel có thể tiếp tục các cuộc tấn công khác.
Israel thực hiện cuộc không kích ngày 5.7 gần Latakia nhằm phá hủy số tên lửa mà Nga bán cho Syria. Mặc dù nhà kho bị phá hủy, song các nhà phân tích tình báo Mỹ kết luận rằng ít nhất một số tên lửa Yakhont đã được gỡ khỏi bệ phóng và di chuyển khỏi nhà kho trước khi vụ tấn công diễn ra.

Giới chức Israel nói rằng họ không có ý định tham gia vào cuộc nội chiến ở Syria, song họ sẵn sàng ngăn chặn không để những loại vũ khí hiện đại rơi vào tay Hezbollah - lực lượng đã tham chiến để ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad và kiểm soát kho chứa vũ khí nơi tên lửa Yakhont được cất giữ.

Các quan chức hải quân Mỹ và Israel coi những tên lửa này là mối đe dọa nghiêm trọng đối với tàu của họ.

Sau cuộc tấn công của Israel, chính phủ của Tổng thống Assad tìm cách che giấu sự thật rằng tên lửa Yakhont đã được di chuyển bằng cách đốt các bệ phóng tại hiện trường để tạo ấn tượng về hậu quả nặng nề.

Lầu Năm góc không trả lời yêu cầu bình luận. Israel từ lâu đã áp dụng chính sách im lặng trước những cuộc tấn công phủ đầu.

Một nhân tố khác có thể dẫn đến sự đáp trả quân sự của Israel là do dòng chảy vũ khí tiếp tục đổ về chính phủ Assad, trong đó Israel lo ngại một số loại vũ khí đã trên đường đến với lực lượng Hezbollah ở nước láng giềng Lebanon.

Các quan chức Nga nói rằng gần đây đã gửi tên lửa phòng không SA-26 cho Syria, đồng thời cử chuyên gia kỹ thuật đến để giúp vận hành.

Nga cũng mới bàn giao 2 trực thăng Mi-24 Hind được tân trang lại tới căn cứ hải quân của Nga ở Tartus, để quân đội Syria sử dụng. Nga khẳng định rằng họ đơn thuần chỉ thực hiện các hợp đồng mua bán vũ khí đã ký kết từ trước; nhưng ngay cả những hợp đồng cũ cũng liên quan đến việc chuyển giao vũ khí tinh vi.

Mỹ cho biết, việc Syria chuyển giao tên lửa Yakhont cho Hezbollah là hành động vi phạm "thỏa thuận người dùng cuối cùng"- tức là tên lửa của Nga không được cung cấp cho bên thứ ba.

Cung cấp thêm chi tiết về vụ không kích hôm 5.7, giới chức Mỹ cho biết máy bay của Israel đã bay qua phía đông Địa Trung Hải, bắn tên lửa đất đối không và không hề xâm phạm không phận Syria. Đường đi của máy bay Israel dẫn đến một số báo cáo sai lầm rằng cuộc không kích được thực hiện từ tàu ngầm của Israel.

Ngoài việc nhắm mục tiêu vào tên lửa Yakhont, Israel cũng tiến hành một cuộc không kích hồi cuối tháng 1 nhằm vào một hệ thống khác cũng do Nga cung cấp là đoàn xe chở tên lửa đất đối không SA-17 mà Israel cho rằng đang trên đường vận chuyển cho Hezbollah.

Trong khi đó, các chuyến tàu chở vũ khí của Iran cũng là một mối quan ngại khác đối với Israel. Hồi tháng 5, máy bay Israel tiến hành cuộc không kích 2 ngày nhằm mục tiêu vào chuyến tàu chở tên lửa Fateh 110 - loại tên lửa di động đất đối đất do Iran cung cấp và trên đường tới Damascus qua không phận Iraq. Israel cũng sợ rằng tên lửa Fateh-110 sẽ được chuyển cho Hezbollah. Tên lửa này có phạm vi tấn công tới Tel Aviv và nhiều khu vực của Israel từ phía nam Lebanon.

Sự giúp đỡ của Iran và Hezbollah đối với chính phủ của ông Assad, cùng với sự can thiệp quân sự của Israel là minh chứng cho thấy cuộc xung đột đã lôi kéo cả các lực lượng nước ngoài.

Trong khi đó, phe đối lập Syria được Saudi Arabia và Qatar cung cấp vũ trang. Quốc hội Mỹ gần đây cũng ''bật đèn xanh'' cho đề xuất của Tổng thống Obama nhằm cung cấp đào tạo và vũ khí hạng nhẹ cho phe nổi dậy Syria. 
Theo New York Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét