CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

Nga cấp thị thực cho cha của Snowden

Cha của người tiết lộ bí mật quốc gia Mỹ Edward Snowden đã được Nga cấp thị thực để tới thăm con trai và dự kiến sẽ bàn về cách thức anh này chống lại các cáo buộc làm gián điệp.
Thông tin trên vừa được Lon Snowden và luật sư của ông, Bruce Fein, cho biết.
Cả ông Lon và ông Bruce đều chưa từng nói chuyện trực tiếp với chuyên gia phân tích của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ kể từ khi anh này trốn sang Nga. Tuy nhiên, Lon cho biết sẽ cùng luật sư gặp gỡ con trai ông để cân nhắc các lựa chọn để anh này trở về Mỹ vào một thời điểm nào đó.
Ông Lon Snowden
Ông Lon Snowden


“Là một người cha, tôi muốn con mình trở về nếu tôi tin hệ thống tư pháp… sẽ được áp dụng đúng đắn”, Lon Snowden nói. Tuy nhiên, người đàn ông này không tin con trai mình có được một phiên tòa công bằng, viện dẫn điều mà ông mô tả là những diễn giải “hoàn toàn vô trách nhiệm” từ Tổng thống Barack Obama, chính quyền và các nhà lập pháp Mỹ cấp cao thuộc cả hai đảng về hành động của con trai ông.
Edward Snowden đã khấy động các cơ quan tình báo Mỹ và đảo ngược các mối quan hệ của Mỹ trên toàn cầu bằng cách tiết lộ các chương trình bí mật cho phép chính quyền Washington thu thập hàng triệu dữ liệu, bao gồm cả hồ sơ điện thoại của người dân Mỹ. Chính phủ buộc tội anh này vi phạm Đạo luật Chống Gián điệp ở một tòa án ở thành phố Alexandria thuộc bang Virginia.
Luật sư Fein cho hay, gia đình Snowden sẵn sàng thảo luận về các điều kiện mà theo đó anh này có thể trở về Mỹ và có thể đối mặt với các thủ tục tố tụng hình sự. Vị luật sư này cho biết thêm, ông có kế hoạch sẽ “gợi ý về các luật sư biện hộ có kinh nghiệm khởi tố liên quan đến Đạo luật Chống gián điệp” khi gặp gỡ Edward Snowden.
Hiện tại, nơi ở của Snowden trên đất Nga vẫn là điều bí mật. Cả cha anh này và luật sư Frein đều từ chối tiết lộ thời gian họ sẽ tới Nga.
Tuần trước, luật sư người Nga của Edward Snowden thông báo ông đã gửi cho Lon Snowden thư mời tới thăm Nga, một bước hướng tới việc đảm bảo cho người cha này có được một thị thực tới Nga. Anatoly Kucherena cho biết, ông hy vọng một chuyến đi sẽ diễn ra trong những ngày tới.
Việc Nga quyết định cho Edward Snowden tị nạn tạm thời đã chọc giận chính phủ Mỹ, khiến cho Tổng thống Obama hủy kế hoạch gặp gỡ trực tiếp người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Moscow trong tháng 9.
(WSJ, BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét