CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

Campuchia hoãn công bố kết quả bầu cử quốc hội: Tránh để người dân bị kích động


Bộ Nội vụ Campuchia đã yêu cầu chính quyền các tỉnh, thành trong cả nước hướng dẫn người dân bình tĩnh, không bị kích động, không tham gia biểu tình; tích cực điều tra mọi âm mưu gây rối, các hành động bạo lực trong bối cảnh kết quả cuộc bỏ phiếu bầu quốc hội khóa V dự định công bố ngày 10.8 đã bị hoãn lại.
Đã có kích động dẫn tới sự phân biệt chính trị và khích bác lẫn nhau giữa những người theo đảng phái này với những người theo đảng phái khác, đặc biệt có sự tuyên truyền vận động tham gia biểu tình làm ảnh hưởng đến an ninh, ổn định và trật tự xã hội” – công văn gửi các thị trưởng, tỉnh trưởng trong cả nước của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng viết. Ông Sar Kheng yêu cầu chính quyền các địa phương ở các cấp tiếp tục hoạt động bình thường, tích cực đáp ứng mọi dịch vụ công cho người dân, giải quyết mọi mâu thuẫn trong nhân dân từ lúc mới phát sinh, tích cực điều tra mọi âm mưu gây rối, các hành động gây bạo lực, đồng thời bắt giữ và đưa ra xét xử những kẻ kích động.
Campuchia hoãn công bố kết quả bầu cử quốc hội: Tránh để người dân bị kích động Campuchia hoãn công bố kết quả bầu cử.
Campuchia hoãn công bố kết quả bầu cử quốc hội: Tránh để người dân bị kích động Campuchia hoãn công bố kết quả bầu cử.

Ngày 10.8, Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) tuyên bố hoãn công bố kết quả tạm thời cuộc bầu cử quốc hội khóa V, vì chưa hoàn tất việc xem xét các khiếu nại về vi phạm bầu cử. Dư luận Phnom Penh cho rằng ngoài lý do hoãn trên, có thể NEC còn cân nhắc những tình huống bất cập xảy ra ngay sau khi công bố kết quả tạm thời. Trong cuộc bầu cử hôm 28.7, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen tuyên bố thắng cử với 68 ghế, đủ để thành lập chính phủ mới, còn Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia đối lập (CNRP) được 55 ghế.
Tuy nhiên, CNRP không công nhận kết quả và đòi tiến hành một cuộc điều tra. NEC đã nhận được hơn 10 báo cáo ghi nhận chi tiết những vấn đề không hợp lệ trong cuộc tổng tuyển cử. Ông Tep Nitha – Tổng Thư ký NEC – nói rằng, cơ quan bầu cử sẽ giải quyết các khiếu nại một cách trung lập. “Chúng tôi chưa đi đến quyết định nào cả. Ủy ban sẽ xem xét coi những vấn đề được nêu ra phải được giải quyết và sau đó sẽ trình các vấn đề này lên NEC. NEC sau đó sẽ quyết định cách thức xúc tiến”.
Diễn biến khác, Bộ trưởng Sar Kheng khẳng định việc triển khai xe bọc thép ở thủ đô Phnom Penh từ biên giới Thái Lan – Campuchia từ ngày 8.8 là một phần trong chiến dịch an ninh, để đối phó với kế hoạch biểu tình của phe đối lập nhằm phản đối kết quả bầu cử. Đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua xe bọc thép được triển khai ở sâu trong nước, ngoài khu vực biên giới Thái Lan. Bộ trưởng Kheng đã hai lần viết thư cho ông Sam Rainsy – người đứng đầu CNRP – rằng các cuộc biểu tình phải giới hạn trong công viên Tự Do ở Phnom Penh, đồng thời cảnh báo bắt giữ nếu các cuộc biểu tình trở thành bạo lực.
Trong khi đó, tờ Cambodia Daily dẫn lời phát ngôn viên Yim Sovann của Đảng CNRP nói rằng, đảng này đang làm tất cả để giải quyết tình hình theo cách hòa bình. Một số người dân Campuchia tỏ ra lo lắng.
Ông Cho Heng Hin (52 tuổi) cho biết, lần cuối cùng ông nhìn thấy xe tăng là vào năm 1993. “Thế hệ của tôi đã sợ hãi về chiến tranh, nên tôi không muốn các con cháu tôi phải chứng kiến nó. Hai đảng cần phải giải quyết vấn đề của mình”.
(BLD)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét