CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Nông dân Trung Quốc "quyết tử" bảo vệ đất đai

Quyết không để quan tham chiếm đoạt đất đai được coi như mồ hôi công sức của mình, người dân tại một ngôi làng ở Trung Quốc đã soạn ra một bản thỏa thuận "quyết tử" bảo vệ từng tấc đất Người dân làng Chiyou ở huyện Anhua tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc đã đưa ra quyết định này sau khi phát hiện ra các quan chức “tham nhũng” đang tìm cách bán đất đai của người dân. Gần 100 dân làng đã đồng lòng thông qua bản thỏa thuận được soạn trên một tờ giấy A4 bằng cách ...



(ĐVO) - Quyết không để quan tham chiếm đoạt đất đai được coi như mồ hôi công sức của mình, người dân tại một ngôi làng ở Trung Quốc đã soạn ra một bản thỏa thuận "quyết tử" bảo vệ từng tấc đất
Người dân làng Chiyou ở huyện Anhua tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc đã đưa ra quyết định này sau khi phát hiện ra các quan chức “tham nhũng” đang tìm cách bán đất đai của người dân.
Gần 100 dân làng đã đồng lòng thông qua bản thỏa thuận được soạn trên một tờ giấy A4 bằng cách điểm chỉ lên các điều khoản được ghi trong đó.
Bản thỏa thuận
Bản thỏa thuận "quyết tử" của người dân làng Chiyou
Ông Liu Jinbao, người đại diện cho dân làng cho biết: “Nếu họ tới và tìm cách lấy đất của chúng tôi, chúng tôi sẽ bảo vệ đất đai bằng chính mạng sống của mình.”
Lý giải về nguyên nhân lập thỏa thuận “quyết tử” này, ông Liu nói: “Chúng tôi được biết rằng nếu chúng tôi tìm cách chiến đấu bảo vệ đất đai, họ sẽ hành xử theo kiểu xã hội đen và đánh đập chúng tôi. Vì thế chúng tôi ký tên vào tờ giấy này để thể hiện tinh thần đoàn kết.”
Tình trạng chiếm đất bất hợp pháp đã trở nên ngày càng phổ biến ở Trung Quốc khi các quan chức địa phương thường bán đất của dân làng cho các công ty bất động sản mà không thông qua trước với người dân.
Những vụ chiếm đất như vậy đã gây nên làn sóng phẫn nộ ở các vùng nông thôn, và những người nông dân đã tìm cách đánh trả những tên xã hội đen được thuê để đuổi họ ra khỏi mảnh đất của mình.
Một trong những vụ việc gây chấn động dư luận gần đây là người nông dân Zhang Ruqiong ở tỉnh Hồ Bắc bị một chiếc xe trộn xi-măng cán chết trong khi biểu tình chống lại nạn cướp đất. Sau khi dư luận bày tỏ sự phẫn nộ, tài xế chiếc xe này mới bị truy tố với tội giết người.
Biểu tình tại làng Ô Khảm cuối năm 2011 là minh chứng rõ nhất cho một trong những cuộc biểu tình tập thể xôn xao dư luận Trung Quốc.
Theo đó, Công ty cổ phần Lục Phong Điền đã sử dụng nhiều hơn số đất được cấp trong khi tập đoàn Quảng Đông Ức Đạt Châu vẫn còn thiếu tiền bồi thường đất đai của dân làng.
Tờ China Daily khi đó cho biết: “Vấn đề sử dụng đất đai, bao gồm thu hồi đất từ dân làng và bán cho các nhà đầu tư phát triển, không được tiết lộ công khai và thẳng thắn với dân làng từ thập niên 1990”.
Dân làng Ô Khảm biểu tình đòi đất cuối năm 2011
Dân làng Ô Khảm biểu tình đòi đất cuối năm 2011
Thời điểm tháng 9/2011, hàng trăm người dân Ô Khảm đã biểu tình trước trụ sở chính quyền Lục Phong và đụng độ với lực lượng an ninh, làm nhiều người bị thương và bị bắt.
Tháng 12, một trong những người đứng đầu vụ biểu tình là Tiết Cẩm Ba bị bắt và tử vong trong đồn cảnh sát. Chính quyền từ chối trả thi thể ông Tiết, dẫn đến nghi ngờ về việc ông “bị đánh chết”.
Hơn 10.000 người ở Ô Khảm phẫn nộ trục xuất cảnh sát và các thành viên chi bộ khỏi làng, lập hàng rào phòng thủ và ngày ngày tổ chức phản đối quy mô lớn.
T.Hồng (Tổng hợp theo Khampha.vn, TNO)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét