CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Binh nhất Manning bị buộc tội gián điệp

Bradley Manning, binh sỹ Mỹ đã rò rỉ hàng nghìn tài liệu mật cho WikiLeaks, bị buộc tội làm gián điệp nhưng không bị tội trợ giúp kẻ thù.
Bradley Manning, binh sỹ Mỹ đã rò rỉ hàng nghìn tài liệu mật cho WikiLeaks, bị buộc tội làm gián điệp nhưng không bị tội trợ giúp kẻ thù.
 
Bradley Manning bị buộc nhiều tội danh nghiêm trọng
Bradley Manning bị buộc nhiều tội danh nghiêm trọng

Manning, 25 tuổi, bị buộc tổng cộng 20 tội danh, trong đó có tội trộm cắp và gian lận điện toán.

Anh này đã thừa nhận rò rỉ thông tin cho WikiLeaks nhưng nói rằng anh làm việc này để gây dư luận về chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.

Số lượng tài liệu mật bị rò rỉ thuộc loại lớn nhất từ trước tới nay.

Manning đối diện với án tù có thể lên tới 136 năm. Phiên tòa để tuyên án dự kiến bắt đầu vào thứ Tư 31/7.

Ngoài các tội danh liên quan tội gián điệp, Manning còn bị 5 tội danh trộm cắp, hai tội gian lận bằng máy tính điện tử và nhiều tội vi phạm điều lệ quân đội.

Trong những tài liệu mà binh nhất Manning gửi cho WikiLeaks có video quay cảnh tấn công của trực thăng Apache năm 2007 khiến hàng chục người chết tại thủ đô Baghdad của Iraq.

Trong số người thiệt mạng có cả một phóng viên ảnh của Reuters.

Ngoài ra còn có 470.000 báo cáo chiến sự ở Iraq và Afghanistan cùng 250.000 điện tín ngoại giao được bảo mật giữa Washington và các sứ quán Mỹ ở nước ngoài.

Binh nhất Manning, phân tích viên tình báo, bị bắt tháng Năm 2010 tại Iraq. Anh đã bị giam nhiều ngày tại Trại Arifjan của quân đội Mỹ ở Kuwait, trước khi bị chuyển về nước.

Trong phiên tòa án binh, bên công tố nói binh nhất Manning đã thu thập một cách có hệ thống hàng trăm nghìn tài liệu mật để gây tiếng tăm.

Họ nói với nghiệp vụ phân tích viên tình báo, Manning phải biết rằng các tài liệu bị rò rỉ có thể lọt vào tay al-Qaeda.

Trong khi đó bên biện hộ nói rằng Manning là một người lính trẻ, còn ngây thơ và bị vỡ mộng trong thời gian phục vụ ở Iraq.

Luật sư bảo vệ David Coombs nói hành động của Manning chỉ mang tính chất tố giác.

Trong một thông cáo dài đưa ra hồi tháng Hai trước khi xử, Manning nói anh đã rò rỉ các tài liệu nhằm thu hút chú ý và tranh luận của người dân về chính sách ngoại giao của Mỹ cũng như về quân đội Mỹ.

Tòa đã dành nhiều thời gian để cân nhắc mục đích của Manning trong quá trình rò rỉ thông tin.

Những người ủng hộ anh đã tập trung bên ngoài tòa án tại Fort Meade và tuyên bố tuần hành tới Nhà Trắng vào tối thứ Ba 30/7.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét