CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

Nga trưng bằng chứng quân nổi dậy Syria sử dụng vũ khí hóa học

Nga trưng bằng chứng quân nổi dậy Syria sử dụng vũ khí hóa họcQuân nổi dậy Syria chuẩn bị bắn tên lửa được sản xuất trong nước. Theo Nga, chất độc sarin có trong các đầu đạn mà phe nổi dậy bắn ra. Ảnh: Denverpost



Một ngày sau khi Syria mời các nhà thanh sát vũ khí hóa học Liên Hợp Quốc đàm phán tại Damascus, Nga tuyên bố có bằng chứng hợp pháp cho thấy quân nổi dậy nước này sử dụng chất độc thần kinh chết người sarin.
Nga cũng đã trao bằng chứng cho các nhà điều tra của Liên Hợp Quốc.

Ông Vitaly Churkin- Đại sứ thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc- cho các phóng viên hay bản báo cáo "dày 80 trang gồm hình ảnh, công thức hóa học và đồ thị" đã được đệ trình lên Tổng Thư ký Ban Ki- moon.

Ông Churkin cho biết, chất lỏng sarin không màu, không mùi đầu độc hệ thần kinh có trong đạn mà phe nổi dậy bắn vào khu vực Khan al-Asal ở Aleppo hôm 19.3. Khoảng 200 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công này.

"Các kết quả phân tích chỉ ra rất rõ rằng vũ khí hóa học sử dụng tại Khan al-Asal được sản xuất không đạt tiêu chuẩn công nghiệp"- ông Churkin nói.

Ông Churkin cũng nhắc lại rằng Chính phủ Iraq gần đây báo cáo "tìm thấy 3 phòng thí nghiệm tại Iraq có tham gia vào dây chuyền sản xuất sarin cho Syria. Mức độ sản xuất sarin thiếu chuyên nghiệp, song vẫn có khả năng gây chết người".

Syria đã phản ánh lên Liên Hợp Quốc và yêu cầu một cuộc điều tra.

Ngay sau đó, Anh, Pháp và Mỹ lại tuyên bố Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học chống lại lực lượng đối lập; song phe đồng minh thừa nhận họ thiếu bằng chứng.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki- moon cho hay sẽ thành lập một nhóm thanh sát và cho điều tra tất cả cáo buộc; nhưng Syria ngại ngần trước một cuộc điều tra mở rộng.

Trong khi đó, hôm qua , Mỹ bác cáo buộc trên của Nga. "Chúng tôi vẫn chưa thấy có bằng chứng nào chứng minh cho lời khẳng định rằng bất cứ bên nào ngoài chính quyền Syria có khả năng sử dụng được vũ khí hóa học, hoặc đã sử dụng vũ khí hóa học"- Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nói.
Theo Tân Hoa xã

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét