CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Lính đánh thuê tại Syria, hiểm hoạ với Phương Tây

Nổi tiếng là những chiến binh dữ tợn, sẵn sàng dùng cách đánh bom tự sát để tấn công mục tiêu, các nhóm thánh chiến hiện có hơn 6.000 chiến binh nước ngoài.
Những chiến binh này đang ồ ạt đổ vào Syria với số lượng lớn hơn rất nhiều số chiến binh tràn vào Iraq ở thời điểm đỉnh cao của cuộc nổi dậy chống lại sự chiếm đóng của Mỹ. Đây là thông tin vừa được các quan chức chống khủng bố cho biết.
Ảnh minh họa
Phe nổi dậy Syria.
Nhiều trong số các chiến binh trên trở thành một phần của Mặt trận Nusra – một nhóm cực đoan được đánh giá là một trong những lực lượng chiến đấu hiệu quả nhất trong phe nổi dậy Syria trong thời gian qua. Tuy nhiên, Mặt trận Nusra bị Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố vì có liên quan đến tổ chức Al-Qaeda khét tiếng.
Ngoài ra, các chiến binh nước ngoài khác cũng đang tụ tập về dưới trướng của một nhóm khác có tư tưởng còn cực đoan hơn nữa – đó là nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria. Nhóm này là tập hợp của các chiến binh đến từ Syria và khắp nơi trên thế giới như Chechnya, Pakistan, Ai Cập, phương Tây cũng như các chiến binh Al Qaeda ở Iraq. Nhóm chiến binh theo dòng Sunni này đang nổi lên là một lực lượng mạnh trong cuộc chiến chống lại sự xâm chiếm của Mỹ những năm sau cuộc xâm lược năm 2003 vào Iraq. Điều đáng lo ngại là, một chi nhánh mới của Al-Qaeda có thể xuất hiện từ chính những nhóm như Mặt trận Nusra hay Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.
Chính vì quá lo sợ và ám ảnh trước viễn cảnh các lực lượng chiến binh Hồi giáo cực đoan có thể thống trị phe nổi dậy Syria nên Mỹ và các đồng minh phương Tây chần chừ, do dự không muốn cung cấp sự giúp đỡ mang tính quyết định cho phe nổi dậy Syrira, ít nhất là cho đến thời điểm này. Nhưng kết quả là, phương Tây đã đánh mất cơ hội để gây ảnh hưởng lên cuộc chiến ở Syria, giới phân tích chống khủng bố đã nhận định như vậy. Thậm chí, những quan chức ủng hộ chương trình bí mật của CIA trong việc trang bị vũ khí hiện đại cho các thành phần ôn hòa trong lực lượng nổi dậy Syria cũng e ngại rằng, việc Tổng thống Obama quyết định cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria vào thời điểm này đã là quá muộn và số lượng mà Mỹ định cung cấp cũng quá ít.
Hơn nữa, nguy cơ từ quyết định trên cũng rất cao. Giới tình báo Mỹ tuần này phát hiện, Ayman al-Zawahri – thủ lĩnh của tổ chức Al-Qaeda ở Pakistan gần đây đã thường xuyên liên lạc với Mặt trận Nusra ở Syria. Điều này phản ánh thực tế là bộ máy lãnh đạo Al-Qaeda đang có xu hướng muốn biến Syria trở thành thiên đường an toàn cho lực lượng khủng bố.
Theo ông Juan Zarate – một cựu quan chức chống khủng bố cấp cao của chính quyền George W. Bush administration, nhận định, Syria nằm ở trung tâm của một hình cung bất ổn kéo dài từ Iraq xuyên qua Bắc Phi. Và “trong khu vực đó, các bạn có thể phải chứng kiến sự tái sinh và trỗi dậy của một Al-Qaeda mới”.
Ở Syria hiện tại, cuộc chiến đang trở nên ngày một ác liệt. Chính phủ Syria dưới sự hậu thuẫn của Iran và lực lược Hezbollah, đang giành lợi thế trên chiến trường, liên tiếp giành lại được các phần lãnh thổ đã mất. Trong khi đó, sức ảnh hưởng và quyền lực trong phe nổi dậy đang ngày càng rơi vào tay các chiến binh Hồi giáo cực đoan ở phía đông bắc. Không những thế, phe nổi dậy với sự tập hợp của 1.200 phe nhóm khác nhau cũng ngày một mâu thuẫn, không thể tạo được thành một khối đoàn kết, thống nhất.
Viễn cảnh về việc Syria có thể thay thế Pakistan trở thành một thiên đường chính cho Al-Qaeda một ngày nào đó nếu chính quyền ở đây sụp đổ là một cú giáng mạnh vào phe nổi dậy được phương Tây hậu thuẫn và cánh tay quân sự của lực lượng này – Quân đội Syria Tự do. Ý nghĩ về việc này đang làm lợi cho Tổng thống Bashar al-Assad. Nó đã chứng minh rằng, chính quyền của ông Assad đã đúng khi miêu tả phe nổi dậy thực chất chỉ là một tập hợp của những kẻ khủng bố, những chiến binh Hồi giáo cực đoan. Trong bối cảnh như vậy, mong muốn nhận được sự ủng hộ toàn diện của Mỹ càng trở nên xa vời đối với phe nổi dậy.
Syria – mối đe dọa hàng đầu đối với an ninh nước Mỹ
Trước thực tế làn sóng chiến binh nước ngoài đang ồ ạt đổ vào Syria và nước này đang có nguy cơ trở thành thiên đường của tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al-Qaeda, nhân vật quyền lực số 2 của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) vừa mới đây đã lên tiếng cảnh báo rằng, sự xâm nhập của tư tưởng cực đoan Al-Qaeda vào cuộc nội chiến ở Syria đang gây ra mối đe dọa lớn nhất cho an ninh nước Mỹ.
Theo ông Michael Morell, nguy cơ ở đây là chính phủ Syria có thể sụp đổ và Syria sẽ trở thành thiên đường mới cho Al-Qaeda. Ông Morell bày tỏ sự lo ngại về việc chủ nghĩa cực đoan Al-Qaeda đang ngày càng thấm sâu vào đất nước Syria.
Mối đe dọa từ Al-Qaeda ở Yemen trong những ngày gần đây khiến Mỹ phải đóng cửa hàng loạt đại sứ quán ở Trung Đông đã một lần nữa khiến Mỹ phải chú ý đến nguy cơ mà họ phải đối mặt khi các tổ chức khủng bố đang tìm cách thiết lập những chi nhánh mới. “Vấn đề không phải là Al-Qaeda trở thành một mối đe dọa mà mối đe dọa từ Syria đang ngày càng tăng cao”, ông Morell cho biết.
Nhận định đáng sợ trên của chuyên gia Morell đã cho thấy Mỹ đang phải đối mặt với nguy cơ như thế nào khi chuẩn bị trang bị vũ khí cho phe nổi dậy Syria trong những tuần tới trong khi cường quốc này phải đối mặt với một Al-Qaeda đang vươn vòi ra khắp toàn cầu. Lời cảnh báo cũng như dự đoán của ông Morell thật sự đáng lo ngại vì nó được đưa ra từ một quan chức hàng đầu. Chính ông Morell tỏ ra hoài nghi về kế hoạch cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria của chính quyền Mỹ.
Trước đó, trong một thời gian dài, chính quyền của Tổng thống Obama nhất quyết không chịu cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria vì sợ rằng những vũ khí hiện đại đó có thể rơi vào tay các thành phần khủng bố và sau đó chúng sẽ được dùng để chống lại chính nước Mỹ và công dân Mỹ. Tuy nhiên, cách đây không lâu, ông Obama bất ngờ tuyên bố thay đổi chính sách, đồng ý cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy chống Tổng thống Assad. Tuy nhiên, quyết định này đang ngày càng vấp phải sự hoài nghi vì sự nổi lên của chủ nghĩa khủng bố trong lực lượng nổi dậy Syria.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét