CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Động thái nguy hiểm của Đảng cứu nguy dân tộc Campuchia

Sau khi đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) không công nhận chiến thắng của đảng Nhân dân Campuchia (CPP) trong kỳ tổng tuyển cử vừa qua, xã hội Campuchia đối diện với nhiều bất ổn, hòa bình và ổn định chính trị bị thách thức nghiêm trọng.
Theo kết quả sơ bộ, dù giành được 55 ghế trong Quốc hội mới bầu, hơn hẳn con số 29 ghế của CNRP trong khóa trước, nhưng đảng này vẫn đòi điều tra các vi phạm về bầu cử với thành phần là các tổ chức phi chính phủ, LHQ, các quan sát viên quốc tế có vai trò như thành viên. Nhưng chính CNRP lại từ chối không tham gia tổ công tác hỗn hợp của Ủy ban Bầu cử quốc gia (NEC) để xem xét những khiếu nại của họ, thậm chí đưa ra yêu cầu vô lý rằng NEC chỉ là trung gian còn LHQ mới đáng là trọng tài.
Người ủng hộ đảng CPP cầm quyền và Thủ tướng Hun Sen
Người ủng hộ đảng CPP cầm quyền và Thủ tướng Hun Sen


Việc CNRP dọa tẩy chay phiên khai mạc Quốc hội sắp tới có thể ngăn chặn quá trình lập chính phủ mới, gây mất ổn định chính trị, từ đó tạo cớ cho nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của nhân dân Campuchia. Việc tranh chấp về kết quả kiểm phiếu tại các nước theo thể chế đa đảng là điều bình thường nhưng CNRP lại có những hành động nhằm thu hút hậu thuẫn của các thế lực bên ngoài, gây nguy hiểm cho sự phát triển của Campuchia và ảnh hưởng xấu đến đoàn kết khu vực.
Với CNRP, đây không phải lần đầu họ coi thường, bất chấp pháp luật. Còn nhớ, ông Sam Rainsy đã bị tòa án Campuchia xử vắng mặt 10 năm tù giam về tội tuyên truyền thông tin sai lạc và phá hoại tài sản quốc gia do hành vi nhổ 6 cọc phân giới tạm trên biên giới Campuchia – Việt Nam hồi năm 2009 và chỉ mới được ân xá, hồi hương sau khi một vài tổ chức nhân quyền, chính phủ nước ngoài can thiệp với Phnom Penh. Khi vừa chân ướt chân ráo về nước nhờ lệnh ân xá của Quốc vương Norodom Sihamoni, ông Rainsy đã lập tức tổ chức một cuộc vận động tranh cử ở tỉnh Svay Rieng mà thông điệp chính là bài xích người Việt Nam.
Bằng thái độ bài xích cực đoan đến mức trang tin Asia Sentinel (Hồng Công) phải mô tả là “hoang tưởng”, ông Sam Rainsy tự vẽ ra những câu chuyện để thu hút một bộ phận cử tri Campuchia thiếu thông tin. Điều này cũng là nguyên nhân khiến CNRP vượt lên chiếm vị trí thứ hai với chương trình tranh cử lấy lòng cử tri nhờ các luận điểm tuyên truyền bài ngoại, kích động chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi.
Phản ứng trước động thái của ông Sam Rainsy và CNRP, Thủ tướng Hun Sen bình tĩnh nói: “Cho dù số ghế trong Quốc hội tăng hay giảm cũng không quan trọng đối với chúng tôi, mục đích chính là làm việc vì lợi ích của đất nước”. Ông Hun Sen cũng cho rằng, hai đảng nên tự giải quyết vấn đề với nhau hơn là dựa vào sự hỗ trợ của các nước khác. Tuyên bố này của ông Hun Sen như một lời phủ nhận những nỗ lực của lãnh đạo đảng đối lập Sam Rainsy, hiện đang tích cực vận động sự can thiệp của nước ngoài và các tổ chức quốc tế vào tiến trình bầu cử ở Campuchia.
Bất chấp việc đã bị mất một số ghế trong Quốc hội nhưng rõ ràng ưu thế của đảng CPP phản ánh đúng nguyện vọng của người dân trong việc lựa chọn một tương lai ổn định dưới sự lãnh đạo của đảng cầm quyền. Không phải ngẫu nhiên mà Thủ tướng Hun Sen và đảng CPP đã có 28 năm lãnh đạo đất nước Campuchia.
Dưới dự lãnh đạo của ông và đảng CPP, Campuchia đã giành được nhiều thành tựu to lớn trên nhiều lĩnh vực. Campuchia từ một đất nước bị chiến tranh tàn phá đã trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, nhờ các ngành kinh tế mũi nhọn là du lịch, dệt may, xây dựng và nông nghiệp…
(SGGP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét