CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Nga: Tình bạn với Syria không thể quy đổi bằng tiền

Theo thông tin từ các nhà ngoại giao, Moscow đã bác bỏ đề xuất của Arab Saudi về việc chấm dứt ủng hộ Tổng thống Syria để đổi lấy một thỏa thuận vũ khí lớn cùng nhiều quyền lợi khác.

Ngày 31/7, Tổng thống Vladimir Putin - người luôn mạnh mẽ ủng hộ nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad - đã gặp người đứng đầu cơ quan tình báo Arab Saudi, Hoàng tử Bandar bin Sultan.
Tại cuộc hội đàm này, Hoàng tử Arab đã đưa ra một lời đề nghị rất hấp dẫn với người đứng đầu nước Nga: 15 tỉ USD cho các hợp đồng vũ khí và sẽ “đầu tư đáng kể” vào Nga nếu quốc gia này thôi ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria.

Sau cuộc hội đàm, phía Nga chưa đưa ra một tuyên bố chính thức nào, nhưng một nhà ngoại giao châu Âu thường xuyên đi lại giữa Beirut và Damascus (xin giấu tên trước truyền thông) tiết lộ:
“Hoàng tử Arab Saudi còn đảm bảo với Tổng thống Putin rằng "bất kể chế độ nào được dựng lên" sau khi ông Assad sụp đổ sẽ hoàn toàn nằm trong tầm ảnh hưởng của Arab Saudi. Và chế độ đó sẽ không được phép ký kết bất cứ thỏa thuận nào nhằm cho phép các nước vùng Vịnh vận chuyển khí đốt qua lãnh thổ Syria vào châu Âu và cạnh tranh với ngành xuất khẩu khí đốt của Nga.”
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) gặp Hoàng tử Arập Xêút Bandar bin Sultan tại Moscow. Ảnh: RIA Novosti
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) gặp Hoàng tử Arab Saudi Bandar bin Sultan tại Moscow. Ảnh: RIA Novosti
Nhà ngoại giao này cũng thông tin thêm: "Hoàng tử Bandar bin Sultan sau đó đã nói với các quan chức Nga rằng giải pháp duy nhất còn lại cho Syria là quân sự và rằng Nga nên quên đi Hội nghị Geneva vì phe đối lập tại Syria sẽ không tham dự".

Có thể nói, những giá trị vật chất mà quốc gia dầu mỏ Arab Saudi đưa ra thực sự là một món hời đối với Nga.

Tuy nhiên, khi được hỏi về thái độ của ông Putin thế nào trong cuộc hội đàm, nhà ngoại giao này diễn tả: “Tổng thống Nga đã lắng nghe người đối thoại với ông một cách lịch sự, cuối cùng, ông Putin nói với người đó rằng đất nước của ông sẽ không thay đổi chiến lược".

Hiện tại, Nga chưa đưa ra một tuyên bố hay bình luận chính thức nào. Tuy nhiên, một chính trị gia người Syria ủng hộ chính quyền Damascus nhận định: "Cũng như trường hợp trước đây khi Ngoại trưởng Nga Lavrov gặp gỡ các quan chức Qatar, Arab Saudi nghĩ rằng chính trị đơn giản chỉ là vấn đề mua chuộc con người hoặc đất nước.
Họ không hiểu rằng Nga là một cường quốc và đó không phải là cách Nga thực hiện các chính sách của mình. Syria và Nga có mối quan hệ gần gũi trên nhiều lĩnh vực trong hơn nửa thế kỷ qua và đồng rial của Arập Xêút sẽ chẳng thể thay đổi thực tế đó".

Năm 2009, ông Assad đã từ chối ký kết một thỏa thuận với Qatar về việc xây dựng một đường ống dẫn dầu trên đất liền chạy từ vùng Vịnh, qua Syria, để đến châu Âu nhằm bảo vệ lợi ích của Nga - đồng minh của Syria và cũng là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất của châu Âu.

Chuyên gia quân sự Alexander Goltz của phe đối lập Assad cho rằng "một thỏa thuận như vậy dường như rất khó xảy ra". Ông nói: "Sự ủng hộ đối với ông Assad là một vấn đề mang tính nguyên tắc đối với Tổng thống Vladimir Putin. Thậm chí món mồi nhử 15 tỉ USD - một số tiền lớn bằng doanh thu trong 2 năm của Rosoboronexport (tập đoàn xuất khẩu vũ khí của Nga) - cũng chẳng thể gây tác động".

Chuyên gia an ninh độc lập Andrei Soldatov, người điều hành trang web Agentura.ru, nói: "Thực chất của thông tin này chỉ nhằm làm bất ổn nội bộ Assad. Đừng quên rằng cục diện cuộc chiến đang nghiêng về phía ông Assad và cũng như Mỹ, Anh hay Arab, Nga cũng biết điều đó.
Việc chống đối lại chính phủ Syria trong bối cảnh hiện nay là rất ngu ngốc... Và người Nga cũng hiểu một điều đơn giản, Arab Saudi sẽ phải mất nhiều năm mới thực hiện được những lời hứa của họ".

Minh Tú (Tổng hợp Tin tức, ĐVO)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét