CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Lực lượng nổi dậy tại Syria sắp thành lập quân chính quy

Phe đối lập Syria hình thành “các lực lượng vũ trang quốc gia” từ các đội viên tình nguyện. Đó là thông tin được truyền thông Nga cũng như quân đội Chính phủ Syria xác nhận.

Quân nổi dậy tại Syria bắt đầu hoạt động chính quy
Theo thông tin được tờ “Tiếng nói nước Nga”, phe đối lập tại Syria trong thời gian sắp tới sẽ bắt tay vào việc hình thành “quân đội quốc gia” từ các đội viên tình nguyện, Chủ tịch Liên minh đối lập Quốc gia và các lực lượng cách mạng Ahmed al-Jarboe tuyên bố.
Việc tuyển quân tình nguyện sẽ được thực hiện ở phía nam và ở phía bắc đất nước, nơi sẽ hình thành lực lượng nòng cốt, cơ quan Ai Cập MENA dẫn lời phát ngôn của ông al-Jarboe cho biết.
Ông al-Jarboe giải thích rằng lực lượng quân đội này sẽ cho phép quân nổi dậy Syria “thoát khỏi những sĩ quan dã chiến và nhiều vấn đề khác”. Theo người đứng đầu Liên minh quốc gia, trong giai đoạn đầu, quân số của phe đối lập sẽ vào khoảng 6.000 người.
Đây sẽ là lực lượng nòng cốt “chính quy” đầu tiên trên con đường thành lập quân đội chính quy của lực lượng nổi dậy. Truyền thông Nga cho biết, sở dĩ lực lượng nổi dậy tại Syria có thể mạnh dạn thành lập quân đội là bởi sự viện trợ tích cực từ bên ngoài với những vũ khí ngày càng hiện đại hơn.
Lực lượng nổi dậy tại Syria sẽ không còn chiến đấu một cách tự phát như trước đây khi họ thành lập được đội quân chính quy của riêng mình.
Lực lượng nổi dậy tại Syria sẽ không còn chiến đấu một cách tự phát như trước đây khi họ thành lập được đội quân chính quy của riêng mình.
“Lực lượng nổi dậy tại Syria đang dần có thể thành lập những lực lượng quân đội chuyên nghiệp như lực lượng bộ binh, tăng thiết giáp, pháo binh,… Nếu điều này tiếp tục diễn ra, nhiều khả năng Syria sẽ tồn tại cùng lúc 2 lực lượng quân đội chính quy”, tờ “Tiếng nói nước Nga” phân tích.
Sự lo ngại là điều dễ nhận thấy khi thông tin này được phát đi, đại diện Chính phủ Syria cho biết tình hình nội chiến tại Syria ngày càng khốc liệt, và thời gian tới, tình trạng sẽ không được cải thiện khi lực lượng nổi dậy vẫn nhận được viện trợ tích cực từ bên ngoài.
Trong khi đó, Mỹ và các quốc gia phương Tây lại phản đối việc quân đội Chính phủ Syria đã sử dụng nhiều loại vũ khí hạng nặng để tấn công lực lượng nổi dậy, do đó việc lực lượng chống đối thành lập quân đội chính quy để bảo vệ thường dân là điều cần thiết vào thời điểm này.
Tình hình chiến sự ngày càng khốc liệt
Một tổ chức theo dõi tình hình Syria cho biết, những vụ không kích của chính phủ ở miền tây Syria trong vài ngày qua đã giết chết hàng chục người. Đài Quan sát nhân quyền Syria, trụ sở đặt tại Anh, khẳng định rằng phân nửa những người thiệt mạng ở Salma là chiến binh của phe nổi dậy.
Trong khi đó, các giới chức Hoa Kỳ và Nga cho biết họ đồng ý với với nhau là cần phải tổ chức cuộc đàm phán hòa bình Syria càng sớm càng tốt. Vấn đề này là một trong số những lĩnh vực hiếm hoi mà Washington và Moscow có chung quan điểm.
Nga hỗ trợ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad trong lúc Hoa Kỳ hậu thuẫn cho phe chống đối. Tuy nhiên, Washington và Moscow cùng với Liên Hợp Quốc đã tìm cách dàn xếp cho một hội nghị quốc tế về Syria để tìm kiếm một giải pháp chính trị nhằm chấm dứt cuộc nội chiến ở nước này.
Tình hình chiến sự tại Syria sẽ ngày càng khó đoán hơn khi tồn tại cùng lúc 2 lực lượng quân đội chính quy.
Tình hình chiến sự tại Syria sẽ ngày càng khó đoán hơn khi tồn tại cùng lúc 2 lực lượng quân đội chính quy.
Thế nhưng nhiều khả năng sự thỏa thuận này vẫn “chưa rõ ràng” khi vẫn còn nhiều mâu thuẫn phát sinh trong mối quan hệ Nga-Mỹ liên quan tới vấn đề Syria, cũng như nhiều điểm “nhạy cảm” khác.
Trong khi Nga nỗ lực ngăn cản việc lực lượng nổi dậy sở hữu quân đội chính quy, thì Washington lại tỏ ra hào hứng với hành động này, thậm chí tờ VOA còn úp mở khả năng Mỹ sẽ tăng cường viện trợ quân sự nếu lực lượng nổi dậy muốn có một đội quân đủ mạnh để có thể bảo vệ thường dân trước những cuộc tấn công “không khoan nhượng” của quân đội Chính phủ.
Xung đột vũ trang ở Syria giữa phiến quân và lực lượng chính phủ vẫn tiếp tục diễn ra đã gần 2 năm rưỡi. Theo Liên Hợp Quốc, khoảng 100.000 người đã trở thành nạn nhân của cuộc chiến này.
Thái Yên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét