CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Ba, 1 tháng 5, 2012

Miễn tội cựu chiến binh ‘bôi nhọ Bí thư tỉnh ủy'

Cập nhật lúc :6:00 AM, 02/07/2011
(ĐVO) Vì trong thời gian rải những bài viết nói xấu bí thư tỉnh ủy tỉnh Ninh Bình, bệnh tâm thần của cựu chiến binh Đinh Đức Phiếu tăng nặng nên không phạm tội vu khống.

TAND tỉnh Ninh Bình ngày 30/6 mở phiên tòa xét xử công khai vụ án hình sự ông Đinh Đức Phiếu, 66 tuổi, trú 1945 tại xã Gia Lập, huyện Gia Viễn tỉnh Ninh Bình, trú tại số nhà 35 đường Lương Văn Thăng, phố 10 phường Đông Thành, thành phố Ninh Bình.

Theo cáo trạng, khoảng đầu tháng 5/2008, ông Phiếu viết bài “Chuyện có thật ở tỉnh quê- quyền lực gia đình (trị)”, nói về quá trình công tác của ông Đinh Văn Hùng, khi đó là Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình, từ ngày còn làm ở Công ty bê tông thép cho đến lúc trở thành lãnh đạo. Ông Phiếu cho rằng ông Hùng đã đưa em trai là ông Đinh Văn Điến từ Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư về làm Bí thư Thành ủy Thành phố Ninh Bình, đưa chị Đinh Thị Thúy Ngần từ một cán bộ văn thể của một huyện lên làm Phó Chánh Văn phòng, một thời gian không lâu đã đề bạt bổ nhiệm làm Chánh Văn phòng UBND tỉnh Ninh Bình... Vì hành vi trên, cuối năm 2008, ông Phiếu bị TAND thành phố Ninh Bình tuyên phạt 5 năm tù về tội vu khống nhưng sau đó cho tại ngoại. Trong khi chờ phúc thẩm, giám định tình trạng sức khỏe kết luận ông Phiếu có nhược điểm về tâm thần nên TAND tỉnh Ninh Bình đã đưa bà Nguyễn Thị Thìn, vợ ông Phiếu vào tham gia tố tụng với tư cách là người đại diện hợp pháp của bị cáo.

Xét kháng cáo của bà Thìn, HĐXX thấy các tài liệu có trong hồ sơ thể hiện quá trình điều tra, giải quyết vụ án trong tất cả các biên bản lấy lời khai cũng như biên bản hỏi cung bị can Phiếu, cơ quan điều tra đều hỏi về tình trạng sức khỏe của bị cáo đều được bị cáo trả lời là bình thường, đủ điều kiện làm việc với cơ quan điều tra. Khi khởi tố vụ án, bị cáo Phiếu có đến khám và điều trị tại Bệnh viên tâm thần tỉnh Ninh Bình. Với kết luận của Viện Giám định pháp y tâm thần TW như đã nêu trên có đủ căn cứ xác định bị cáo Đinh Đức Phiếu bị mắc bệnh tâm thần từ năm 2005, từ đó bệnh ngày càng phát triển theo hướng nặng lên đến nay bị cáo đã mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.
Theo HDDXX, do ông Phiếu thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi mắc bệnh tâm thần trong tình trạng là người không có  năng lực trách nhiệm hình sự, TAND tỉnh Ninh Bình quyết định: hủy bản án hình sự sơ thẩm số 135/2008/HSST ngày 1/12/2008 của TAND thành phố Ninh Bình; Đình chỉ vụ án, tuyên bị cáo Đinh Đức Phiếu không phạm tội vu khống, khôi phục danh dự và các quyền, lợi ích hợp pháp cho ông Phiếu.

Kết thúc phiên xử, một số người dân không khỏi thắc mắc là tại sao một người tâm thần như ông Phiếu lại dường như "tố đúng", bởi chỉ vài năm Bí thư tỉnh ủy Đinh Văn Hùng bị Ban Chấp hành Trung ương kỷ luật.



Nhân vật bị ông Phiếu tố cáo là ông Đinh Văn Hùng, 58 tuổi, nguyên Bí thư tỉnh ủy Ninh Bình, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình.

Ngày 14/10/2010, Ban Chấp hành Trung ương đã xem xét và quyết định thi hành kỷ luật ông Đinh Văn Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình bằng hình thức cảnh cáo do có các khuyết điểm, vi phạm như: Với cương vị Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình, ông Hùng chịu trách nhiệm chính về những khuyết điểm, vi phạm của Thường trực Tỉnh uỷ trong việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc và công tác cán bộ; Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, phương thức lãnh đạo của Đảng, Quy chế làm việc của Tỉnh uỷ, Quy định số 51-QĐ/TW của Ban Bí thư; Vi phạm tiêu chuẩn đảng viên, cấp uỷ viên và phẩm chất, đạo đức, lối sống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét