CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Ông Morsi không còn chỗ đứng trong chính trường

Phó Tổng thống lâm thời Ai Cập Mohamed El Baradei khẳng định, ông Morsi đã thất bại.
VOV.VN - Phó Tổng thống lâm thời Ai Cập Mohamed El Baradei khẳng định, ông Morsi đã thất bại.
Phó Tổng thống lâm thời Ai Cập phụ trách các vấn đề đối ngoại Mohamed El Baradei ngày 30/7 tuyên bố, cựu Tổng thống Mohamed Morsi không còn bất kỳ vị trí nào trong tiến trình chính trị mới tại Ai Cập.
Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Cao ủy phụ trách An ninh và Đối ngoại của Liên minh châu Âu Catherine Ashton đang ở thăm Cairo, Phó Tổng thống lâm thời Ai Cập Baradei khẳng định: "Sau sự kiện 30/6 và các biến cố vừa qua, ông Morsi không còn bất kỳ vai trò nào nữa trong tiến trình chính trị tại Ai Cập. Đã có sự điều chỉnh đối với cuộc cách mạng 21/1/2011 cùng một lộ trình chuyển giao quyền lực. Ông Morsi đã thất bại, song Tổ chức Anh em Hồi giáo vẫn hoàn toàn có thể tham gia tiến trình chính trị. Chúng tôi luôn hoan nghênh Tổ chức Anh em Hồi giáo gia nhập tiến trình này".  
Cao ủy EU về An ninh và Đối ngoại Ashton (trái) và Phó Tổng thống lâm thời Ai Cập El Baradei trong cuộc gặp tại Cairo ngày 30/7 (Ảnh: Reuters)


Cũng trong tuyên bố, Phó Tổng thống lâm thời Ai Cập nêu rõ, bạo lực không bao giờ có thể giải quyết được vấn đề. Ưu tiên hàng đầu của Chính quyền Ai Cập hiện nay là bình ổn an ninh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện lộ trình chuyển giao chính trị đã định. Ai Cập hoan nghênh Liên minh châu Âu cùng một số bên quốc tế khác trong nỗ lực giúp Ai Cập tiến tới giải pháp cho cuộc khủng hoảng.
Về phần mình, Cao ủy Liên minh châu Âu về An ninh và Đối ngoại một lần nữa kêu gọi các bên trong cuộc khủng hoảng hiện nay tại Ai Cập kiềm chế và chấm dứt bạo lực. Bà Ashton khẳng định, giải pháp duy nhất cho cuộc khủng hoảng chính là đối thoại, chứ không phải bạo lực. Liên minh châu Âu sẵn sàng giúp đỡ Ai Cập tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, quyền quyết định cuối cùng về tương lai của Ai Cập, vẫn thuộc về người dân Ai Cập.
Đề cập cuộc gặp với Tổng thống bị truất quyền Morsi, bà Ashton cho biết, ông Morsi đang ở trong tình trạng tốt và hai bên đã có một "cuộc trao đổi sâu sắc" trong 2 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, chủ đề và nội dung chi tiết của cuộc gặp không được đề cập.
Cũng trong ngày 30/7, Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập Abdel Fatah El Sisi đã có cuộc gặp phái đoàn cấp cao của Liên minh châu Phi do cựu Tổng thống Mali Omar Kounari dẫn đầu, đang ở thăm Cairo. Tại cuộc gặp, phía Ai Cập đã chỉ trích mạnh mẽ quyết định của Liên minh châu Phi về đình chỉ tư cách thành viên của nước này. Đại diện Ai Cập khẳng định, quyết định của Liên minh châu Phi là hành động đi ngược lại y nguyện của người dân Ai Cập.
Các động thái ngoại giao trên diễn ra trong bối cảnh Tổ chức Anh em hồi giáo và các lực lượng ủng hộ ông Morsi, tiếp tục tiến hành chiến dịch biểu tình quần chúng rầm rộ đòi phục chức cho ông Morsi.
Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổ chức Anh em Hồi giáo, ngày 30/7, những người ủng hộ ông Morsi đã tiến hành biểu tình tại nhiều thành phố của Ai Cập, kêu gọi khôi phục Hiến pháp và lên án "cuộc đảo chính quân sự". Tại thủ đô Cairo, hàng chục ngàn người vẫn kiên trì bám trụ trong cuộc biểu tình đã bước sang tháng thứ 2 tại quảng trường Rebaa Eladawiya, phía đông Cairo.
Theo kế hoạch, đêm 30/7, tức sáng 31/7 (theo giờ Hà Nội), Tổ chức Anh em Hồi giáo sẽ tổ chức tuần hành tới trước trụ sở Cơ quan tình báo quân sự Ai Cập để biểu tình.
Cho đến ngày 30/7, các lãnh đạo Tổ chức Anh em Hồi giáo vẫn tuyên bố sẽ duy trì các cuộc biểu tình ủng hộ ông Morsi cho tới khi đạt được mục đích đề ra là khôi phục Hiến pháp, khôi phục chức vụ cho ông Morsi. Quyết tâm phản kháng đến cùng của Tổ chức Anh em Hồi giáo khiến giới phân tích lo ngại rằng, tiến trình hòa giải dân tộc tại Ai Cập sẽ còn tiếp tục bế tắc, đe dọa sự thành công của mọi tiến trình dân chủ tại quốc gia Bắc Phi trong tương lai./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét