CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Campuchia thành lập Ủy ban điều tra kết quả bầu cử Quốc hội

VOV.VN - Ủy ban sẽ điều tra các cáo buộc được gọi là “hành động gian lận” trong bỏ phiếu bầu cử Quốc hội ngày 28/7.
VOV.VN - Ủy ban sẽ điều tra các cáo buộc được gọi là “hành động gian lận” trong bỏ phiếu bầu cử Quốc hội ngày 28/7.
Sáng 3/8, tại Phnom Penh, Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) và hai đảng giành được ghế trong bầu cử Quốc hội ngày 28/7 vừa qua là Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) và Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đã nhất trí thành lập một ủy ban chung để điều tra những vấn đề liên quan đến kết quả bầu cử.
Đây được xem là nỗ lực chung đầu tiên giữa các bên liên quan nhằm giải quyết tình hình khó khăn hiện nay, trước khi kết quả bầu cử chính thức được công bố vào giữa tháng này.
Công tác tổng hợp kết quả bầu cử tại NEC

Theo kết quả cuộc họp sáng 3/8, một Ủy ban chung sẽ được thành lập với thành viên là đại diện của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia, Đảng Nhân dân Campuchia, Đảng Cứu quốc Campuchia đối lập.
Ủy ban có chức năng điều tra các cáo buộc chủ yếu do Đảng Cứu quốc Campuchia đối lập đưa ra về cái được gọi là “những vấn đề bất thường nghiêm trọng” và “hành động gian lận” trong bỏ phiếu bầu cử Quốc hội ngày 28/7.
Bên cạnh đó, đại diện một số Tổ chức phi chính phủ, các Cơ quan của Liên Hợp Quốc tại Campuchia cũng được mời tham gia giám sát và chứng kiến hoạt động của Ủy ban.
Theo kết quả sơ bộ được Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia công bố từ ngày 28/7 đến nay, Đảng Nhân dân Campuchia đã giành chiến thắng với 68 trong tổng số 123 ghế Quốc hội. Các Nhóm quan sát viên quốc tế, chính phủ nhiều nước và các Tổ chức quốc tế đã chúc mừng Campuchia tổ chức thành công bầu cử Quốc hội một cách dân chủ, công bằng và minh bạch.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, Đảng Cứu quốc Campuchia vẫn kiên quyết không công nhận kết quả sơ bộ và khẳng định theo tính toán riêng của đảng này thì Đảng Cứu quốc Campuchia đã giành được 63 ghế chứ không phải chỉ có 55 ghế như kết quả sơ bộ.
Quan sát viên quốc tế giám sát quá trình tổng hợp kết quả bầu cử
Thủ tướng Campuchia Hun Sen và là Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia trước đó đã khẳng định, Đảng Nhân dân Campuchia và cá nhân ông sẵn sàng đối thoại với phe đối lập để giải quyết những bất đồng.
Tuy nhiên, trong tuyên bố mới nhất đưa ra chiều 2/8, Thủ tướng Hun Sen đã cảnh báo, theo luật bầu cử của Campuchia, nếu Đảng Cứu quốc Campuchia kiên quyết không chấp nhận kết quả bầu cử, số ghế mà đảng này giành được sẽ được chia cho các đảng khác, căn cứ theo kết quả bầu cử cụ thể
Cũng trong sáng nay, Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia đã tổ chức công khai công tác đối chiếu và tổng hợp kết quả bỏ phiếu trên phạm vi cả nước, sau khi tiếp nhận đầy đủ kết quả sơ bộ từ các ủy ban bầu cử cấp xã/phường và tỉnh.
Qua quan sát, quá trình kiểm tra, đối chiếu và tổng hợp kết quả được thực hiện công khai, minh bạch, với sự tham gia của nhân viên của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia, đại diện của các đảng và sự chứng kiến của đông đảo báo chí và các quan sát viên trong nước và quốc tế độc lập đến từ các Tổ chức phi chính phủ.
Trong vòng từ nay đến hết ngày 7/8, Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia cũng chính thức tiếp nhận những đơn thư khiếu nại của các đảng và các bên liên quan về công tác bầu cử./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét