CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Bạo lực bùng phát tại cực Nam Thái Lan

VOV.VN - Theo các nhà phân tích, bạo lực do lực lượng ly khai tiến hành muốn chống lại hòa đàm giữa BRN với chính phủ Thái Lan.
VOV.VN - Theo các nhà phân tích, bạo lực do lực lượng ly khai tiến hành muốn chống lại hòa đàm giữa BRN với chính phủ Thái Lan.
Ngày 2/8, những phần tử chống đối tại cực Nam Thái Lan đã phục kích đánh bom lực lượng quân đội Thái Lan đang làm nhiệm vụ trên một tuyến đường thuộc tỉnh cực Nam Yala, làm 1 binh sỹ thiệt mạng.
Điều tra của lực lượng an ninh Thái Lan sau đó cho biết, các phần tử chống đối đã cài sẵn một quả bom trên đường và kích nổ từ xa bằng điện thoại.
Một vụ đánh bom ven đường tại Pattani, cực Nam Thái Lan (Ảnh: Reuters)

Cùng ngày, hơn 10 vụ đốt phá cũng xảy ra tại tỉnh này, đặc biệt là vụ đốt phá một kho chứa cao su tự nhiên tại tỉnh Yala, gây thiệt hại hơn 100 triệu Baht (tương đương 3,4 triệu USD).
Hiện đang là giai đoạn cuối của tháng Ramadan của người Hồi giáo tại cực Nam Thái Lan, nơi hơn 80% người dân tại đây theo đạo Hồi.
Theo như thỏa thuận hòa đàm giữa Thái Lan với các lực lượng ly khai, đặc biệt là với nhóm phiến quân Hồi giáo Mặt trận cách mạng dân tộc (BRN) với sự trung gian của Malaysia, các lực lượng ly khai sẽ ngừng các hoạt động chống đối trong tháng ăn chay này.
Tuy nhiên, đợt bùng phát bạo lực này được các nhà phân tích cho rằng, đây là các hoạt động của những lực lượng ly khai muốn chống lại thỏa thuận hòa đàm giữa BRN với chính phủ Thái Lan.
Cực Nam Thái Lan hiện tồn tại nhiều nhóm ly khai Hồi giáo, chống lại những chính sách phát triển kinh tế, xã hội của Chính phủ Thái Lan tại khu vực này.
Trong 9 năm trở lại đây, bạo lực tại cực Nam bao gồm 3 tỉnh Yala, Narathiwat và Pattani do các nhóm ly khai chống đối tiến hành đã làm hàng ngàn dân thường chết và hàng chục ngàn người bị thương./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét