CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Chuyện chọn người đẹp ở Trung Hoa xưa

Chuyen chon nguoi dep o Trung Hoa xua
Các cuộc tuyển chọn người đẹp, hoa hậu đâu phải gần đây mới có, chuyện này xem ra "xưa như trái đất". Giở lại sách Sử lễ ký tập thứ 22, ta thấy có ghi về việc chọn người đẹp đời Minh (Trung Quốc) như sau: "Phàm tất cả các hậu phi, cung tần phải được chọn từ những con gái đẹp của các gia đình tốt lành 4 phương".
Khi một vị vua mới lên ngôi, trong triều lại có một bộ phận lo tuyển người đẹp. Mẹ đẻ của Hưng Hiến Vương vì nhiều nguyên nhân, trong đó có sự ghen tuông với những người đẹp Giang Nam nên không cho mọi người xuống Giang Nam chọn người đẹp. Nghĩa là chỉ được chọn từ Giang Bắc trở lên. Nhưng lệnh này cũng không được thực hiện vì con mắt của những người đi tuyển chọn, điều tra đều nhằm cả xuống Giang Nam. "Em nghìn thu cũ gái Giang Nam" mà...
Minh Thế tổ mê tín Phương Thuật, nghe lời một vài đạo sĩ luyện linh đan làm thuốc kéo dài cuộc sống. Muốn để cho thuốc được hiệu nghiệm, cả quá trình chế biến đều có các cô gái nhỏ cực kỳ đẹp từ 8 tuổi đến 14 tuổi chạm những bàn tay ngọc vào. Miệng lại phải đọc những câu thần chú với âm thanh vàng son. Có vậy, thuốc mới "thiêng". Các thái y và thượng y không được mó tay vào.
Giữa đời Gia Tĩnh, có đợt tuyển 300 cô gái nhỏ vào cung để luyện linh đan. Đến tháng Ất Mão lại tuyển thêm 160 cô. Việc tuyển này dựa vào vẻ đẹp trời cho, lưu ý đến thiên tướng, anh hoa phát tiết. Tiêu chuẩn chọn, trước tiên là phải đẹp, nhưng vẻ đẹp này hơi nghiêng về tướng mạo. Họ đều được gọi là các cô con gái nhỏ nhà trời. Còn được giữ lại ở trong cung để trở thành các cô gái chế linh đan chỉ gồm chừng một phần tư số người được tuyển.
Riêng chọn người đẹp vào Tam cung, Lục viện thì chọn các cô gái từ 13 tuổi đến 16 tuổi. Tiêu chuẩn nghiêng về vẻ đẹp toàn diện và tổng hợp. Khi họ được tuyển vào cung rồi, họ còn bị phục tuyển nhiều lần rất nghiêm ngặt. Theo truyện ký "Chuyện Minh Ý Anh hoàng hậu", có ghi về tình hình chọn người đẹp cho Tam cung, Lục viện đời Minh Gia Tông như sau:
Nhà vua cho mở đại lễ, tuyển các "thục nữ" tuổi từ 13 đến 16. Các cô gái được ban tiền bạc, vải vóc và được cha mẹ đưa tới kinh đô vào tháng giêng để dự tuyển. Thoạt đầu đợt sơ tuyển gồm 5.000 cô gái.
Vua đã có lệnh sẵn cho các nội gián tuyển. Cứ 100 người là một đơn vị. Rồi lại phân ra từng nhóm: Cao một chút, thấp một chút, béo, gầy. Ngay hôm đầu tiên, chỉ còn giữ lại có 1.000 cô gái. Còn 4.000 cô bị loại ngay một cách nhanh chóng.
Ngày hôm sau, các nội gián đến kiểm tra tai, mắt, miệng, mũi, tóc, eo, da, lưng, vai v.v... Các cô phải tự mình nói tên, tuổi, năm sinh và quê quán của mình để kiểm tra xem tiếng nói thanh hay đục, nói có rót mật vào tai mọi người không?
Sau mấy ngày phúc khảo, số lượng được chọn tiếp, chỉ còn có 300 cô gái. Nội gián lại phải đo chiều cao, đo chân, tay, bàn tay, ngón tay. Và các cô gái phải đi chừng vài chục bước. Bàn tay dài và ngón tay dài thường được khen. Bàn chân to hoặc có bắp chân là phải bị loại ngay lập tức.
Trong những bước đi của cô gái, người ta quan sát được phong độ duyên dáng của cô gái: chừng 200 cô gái được đưa vào một buồng kín. Nội giám kiểm tra ngực, kiểm tra mùi của cơ thể, thử bắp thịt, thử phản ứng da... của các cô gái. Những người được giữ lại, được vào sống trong các cung điện chừng một tháng trời để được xét về mặt tính tình, ngôn luận, xử thế v.v...
Và đến cuối cùng, chỉ còn có 50 cô gái được tuyển vào cung. Họ trở thành các cung tần mỹ nữ của nhà vua.

Đó là chế độ lựa chọn con gái đẹp và chọn cung nữ, phi tần đời Minh, Trung Quốc. Bây giờ nói lại, có khi còn có người không tin lắm. Nhưng những chứng cứ lịch sử, các bản ghi chép còn lại trên giấy trắng mực đen là như vậy.


(Theo SK&ĐS, Netmode)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét