CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

Chính phủ Iran phủ nhận xây cơ sở hạt nhân ngầm

Nhà máy điện hạt nhân Natanz ở Iran - Nguồn: Telegraph

Chính phủ Iran ngày 12/7 đã bác bỏ cáo buộc của một tổ chức đối lập lưu vong cho rằng nước này đã xây dựng một cơ sở hạt nhân ẩn sâu bên dưới một ngọn núi gần thị trấn Damavand, tỉnh Tehran.
Chính phủ Iran phủ nhận xây cơ sở hạt nhân ngầm



Phát biểu với hãng thông tấn Mehr, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Araqchi khẳng định "thông tin trên là sai lệch và chúng tôi phản đối điều này."
Trước đó, nhóm đối lập MEK có trụ sở tại Paris (Pháp) ngày 11/7 cho biết đã có bằng chứng "đáng tin cậy" về một cơ sở hạt nhân mới mà Iran đang bí mật xây dựng trong khuôn khổ dự án mang mật danh "Ma'adan-e Sharq" (Mỏ miền Đông) hoặc "Dự án Kossar."
Trong một tuyên bố, Hội đồng Kháng chiến Quốc gia Iran (NCRI) - nhóm bảo trợ của MEK, chỉ rõ cơ sở này được ẩn giấu trong hệ thống hầm ngầm dưới lòng một ngọn núi gần thị trấn Damavand. Cơ sở được xây dựng từ năm 2006 và mới khánh thành loạt đường ngầm bí mật đầu tiên cùng bốn kho chứa bên ngoài. Tuy nhiên, nhóm trên không nói rõ Iran tiến hành những hoạt động gì tại cơ sở này.
NCRI cũng cáo buộc tân Tổng thống Iran Hassan Rohani, từng là nhà thương lượng về vấn đề hạt nhân, đóng "vai trò quan trọng" trong chương trình này. Theo MEK, để có được nhận định trên, nhóm này đã tập hợp các tin tức tình báo từ 50 nguồn khác nhau.
Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết sẽ thẩm định thông tin do MEK cung cấp.
Các nước phương Tây và người láng giềng Israel luôn nghi ngờ Tehran đang phát triển vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của một chương trình hạt nhân dân sự.
Dù phải chịu nhiều lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đối với chương trình làm giàu uranium, nhưng Iran vẫn kiên quyết không từ bỏ tham vọng hạt nhân; đồng thời một mực khẳng định nước này phát triển hạt nhân nhằm cung cấp điện sinh hoạt cho người dân.

TTXVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét