CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

Campuchia ân xá cho lãnh đạo phe đối lập

Chính phủ Campuchia cam kết thúc đẩy đoàn kết dân tộc. Theo đó, lãnh đạo phe đối lập Sam Rainsy được phép về nước.
“Chính phủ Hoàng gia Campuchia, dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Campuchia luôn nỗ lực vì sự hòa giải và đoàn kết dân tộc. Trên tinh thần đó, việc đề nghị Quốc vương ân xá cho lãnh đạo phe đối lập Sam Rainsy là để đảm bảo cuộc bầu cử sắp tới diễn ra tự do, công bằng và dân chủ.”

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hor Nam Hong trong buổi tiếp Đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Phnom Penh, sáng 13/7.
Phó Thủ tướng Campuchia Hor Nam Hong trả lời báo chí
Phát biểu với báo chí, ông Hor Nam Hong cho biết, ông đã gặp Đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Campuchia Jeff Daigle để trao cho ông này bản sao thư kiến nghị của Thủ tướng Campuchia gửi Quốc vương Norodom Sihamoni, cùng sắc lệnh do Quốc vương ký được công bố ngày 12/7 về việc ân xá cho lãnh đạo phe đối lập Sam Rainsy. Ông Hor Nam Hong nhấn mạnh, đây không phải lần đầu tiên Thủ tướng Hun Sen đề nghị Quốc vương Campuchia ân xá cho Sam Rainsy. Điều này khẳng định chính sách của Đảng Nhân dân Campuchia, và Thủ tướng Hun Sen trong vấn đề hòa giải và đoàn kết dân tộc.
Phó Thủ tướng Campuchia Hor Nam Hong cho biết: "Tôi cũng nói với đại biện Đại sứ quán Mỹ rằng, Chính phủ Campuchia, Đảng Nhân dân Campuchia, Thủ tướng Hun Sen biết rõ phải giải quyết vấn đề của mình thế nào. Phải giải quyết vấn đề hòa hợp dân tộc thế nào. Phải tổ chức như thế nào để bầu cử diễn ra dân chủ, chính xác và công bằng. Không cần thiết phải có sự can thiệp từ nước ngoài. Không cần bài học của nước ngoài. Chúng tôi tự biết phải làm gì, chúng tôi biết tự chủ".  
Với lệnh ân xá từ Quốc vương Sihamoni, lãnh đạo phe đối lập Sam Rainsy sẽ được tự do về nước. Ông Sam Rainsy tự rời bỏ Campuchia và sống lưu vong tại Pháp từ năm 2010 đến nay, để trốn tránh bản án 11 năm tù giam vì tội phá hoại cột mốc biên giới giữa Campuchia và Việt Nam, và tán phát những tấm bản đồ biên giới giả nhằm tung tin xuyên tạc.
Trong sáng 13/7, trên trang xã hội cá nhân của mình, ông Sam Rainsy tuyên bố sẽ trở về Phnom Penh sáng ngày 19/7, hơn một tuần trước khi diễn ra bầu cử Quốc hội Campuchia nhiệm kỳ 5, ngày 28/7.
Đại diện Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) đã khẳng định, trên cương vị Chủ tịch Đảng Cứu quốc Campuchia đối lập, ông Sam Rainsy được phép tham gia các hoạt động vận động tranh cử của đảng này. Tuy nhiên, ông Sam Rainsy không được phép tham gia bỏ phiếu và ứng cử trong bầu cử sắp tới./. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét