CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

Ai Cập rạn nứt sâu sắc

Hai phe ủng hộ và chống ông Mohamed Morsi đều đổ lỗi cho nhau đã gây ra tình trạng bạo lực ở Ai Cập

Những người ủng hộ tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi kêu gọi tiến hành cuộc biểu tình ngày 12-7. Phong trào Anh em Hồi giáo của ông Morsi hy vọng hàng triệu người sẽ tiếp tục xuống đường thúc đẩy việc phục chức cho nhà lãnh đạo được bầu chọn dân chủ đầu tiên, dù đó là mục đích xem ra thật vô ích lúc này.
Nhiều người ủng hộ ông Morsi cam kết sẵn sàng liều mạng để nhìn thấy ông trở lại cầm quyền. Trong khi đó, phe chống đối ông Morsi cũng kêu gọi biểu tình ở quảng trường Tahrir. Hầu hết người dân Ai Cập đều cầu mong không lặp lại vụ đụng độ hồi tuần trước làm chết hơn 90 người và khiến cho đất nước Ả Rập này chia rẽ một cách cay đắng.
Ai Cập rạn nứt sâu sắc
Các thành viên phong trào Anh em Hồi giáo biểu tình trước trụ sở Vệ binh Cộng hòa ở ngoại ô Cairo. Ảnh: REUTERS
Các nguồn tin tòa án cho biết nhà chức trách dự kiến sẽ đưa ra lời buộc tội ông Morsi trong những ngày sắp tới, dù chưa rõ ông sẽ bị cáo buộc về tội gì. Sau giờ cầu nguyện trưa 12-7, những người ủng hộ Anh em Hồi giáo kéo đến dinh tổng thống và trụ sở Vệ binh Cộng hòa ở Cairo, nơi ông Morsi bị cầm giữ và là nơi 53 người Hồi giáo chống đối đã thiệt mạng - vụ việc khiến các đồng minh của ông càng căm phẫn hơn nữa. Phe ủng hộ ông Morsi nói những người bị bắn chết trong lúc họ đang cầu nguyện khiến nhiều người Ai Cập bị sốc về vụ bắn giết này.
Ông Fateh Ali ở Cairo bày tỏ: "Đây là khoảng thời gian cực kỳ khó khăn đối với người dân Ai Cập khi họ phải chứng kiến cảnh máu chảy và bạo lực trong tháng Ramadan. Mọi người tôi tiếp xúc đều có cùng suy nghĩ như vậy. Hy vọng tình hình sẽ sớm được giải quyết".
Phong trào Anh em Hồi giáo tin rằng họ là nạn nhân của cuộc đàn áp quân sự thô bạo, không khác gì dưới thời nhà lãnh đạo độc tài Hosni Mubarak. Thế nhưng, phe đối địch đổ lỗi cho người Hồi giáo đã gây ra tình trạng bạo lực ở Ai Cập. Tình hình trên đã tạo ra rạn nứt sâu sắc trong xã hội Ai Cập hiện nay.
Trong khi đó, cảnh sát Ai Cập vẫn đang truy tìm thủ lĩnh phong trào Anh em Hồi giáo, ông Mohammed Badie, sau khi lệnh bắt giam ông được ban hành ngày 11-7. Ông Badie và các thủ lĩnh cao cấp khác của phong trào trên bị truy nã vì tình nghi kích động các vụ xô xát.
Trong một diễn biến khác, các tay súng đã giết chết một cảnh sát tại một trạm kiểm soát an ninh ở bán đảo Sinai ngày 11-7. Tuy nhiên, chưa rõ bạo lực ở Sinai có liên quan gì đến tình hình ở Cairo hay không.


LỤC SAN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét