CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

Hoa Kỳ cáo buộc Nga tạo “diễn đàn tuyên truyền” cho Snowden

Nhà Trắng lên tiếng cảnh báo không nên để vụ việc của Snowden ảnh hưởng đến quan hệ Nga-Mỹ.



Theo Thư ký báo chí của Tổng thống Hoa Kỳ Jay Carney, Moscow đã vi phạm tuyên bố trung lập trước đó khi cung cấp diễn đàn cho “người tố cáo” Snowden tự tuyên truyền cho mình.
Phát ngôn viên Nhà Trắng cảnh báo không nên để vụ việc Snowden ảnh hưởng đến quan hệ giữa Nga - Mỹ và một lần nữa kêu gọi các nhà chức trách Nga dẫn độ công dân Mỹ này.
Ông Carney cũng cho biết, ngay trong ngày 12/7, Tổng thống Barack Obama đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Putin để thảo luận về số phận của Snowden và một số vấn đề khác.
Trước đó,  đã có thông tin cho hay Edward Snowden đã xin tị nạn tạm thời ở Nga. Điều này được ông cho biết trong cuộc họp với các tổ chức nhân quyền, các luật sư và nghị sĩ Quốc hội được tổ chức tại sân bay quốc tế Sheremetyevo, nơi Snowden đang ẩn náu từ ngày 23/6 tới nay.
Sau cuộc họp này, WikiLeaks đã công bố yêu cầu tị nạn chính thức của Snowden trên trang web của mình.
Trong bức thư của mình, Snowden giải thích rằng, trong tương lai, ông dự định sẽ đến châu Mỹ Latin, tuy nhiên quyết định tạm thời ở lại Nga vì hộ chiếu đã bị các nhà chức trách Mỹ hủy bỏ.
Ngoài ra, công dân Mỹ này còn nói rằng ông không thể bay đến Châu Mỹ Latin vì “một số quốc gia ở Tây Âu và Bắc Mỹ đã chứng tỏ việc sẵn sàng hành động ngoài vòng pháp luật”.
Snowden cũng cảm ơn các nước đã hỗ trợ hoặc cung cấp nơi tị nạn cho ông là Nga, Venezuela, Nicaragua, Bolivia và Ecuador, đồng thời nói thêm rằng nhất định một lúc nào đó ông sẽ đến thăm tất cả các quốc gia này để bày tỏ lòng biết ơn của mình “vì cuộc chiến đấu chống vi phạm nhân quyền”.
Snowden đã ở trong khu vực quá cảnh của sân bay quốc tế Sheremetyevo, Moscow từ ngày 23/6 đến nay. Ông không thể ra khỏi sân bay hoặc đến một quốc gia khác vì đã bị Chính phủ Mỹ hủy bỏ hộ chiếu./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét