CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

Trung Quốc tố Nhật 'phớt lờ sự thật'

Quân đội Trung Quốc hôm qua phản pháo mạnh mẽ Sách Trắng về quốc phòng của Nhật Bản, và cho rằng nước láng giềng có những động cơ ngầm khi cố tình gọi Bắc Kinh là một mối de dọa.

 phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh
 Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh. Ảnh: Presstv
"Sách Trắng quốc phòng mới của Nhật Bản đã cố tình phớt lờ sự thật và đề cao 'mối đe dọa quân sự' từ Trung Quốc", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh nói trong một cuộc họp báo.
Theo ông Cảnh, Sách Trắng quốc phòng 2013 của Nhật Bản, "đã có những bình luận không thích đáng về việc đẩy mạnh quân sự và quốc phòng của Trung Quốc, "đưa ra những cáo buộc vô căn cứ về hoạt động bảo vệ chủ quyền quốc gia hợp pháp" của nước này, và "cố tình gây bất đồng giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng".
Ông Cảnh tuyên bố, Trung Quốc "đang đi theo con đường phát triển hòa bình và các chính sách của nước này hoàn toàn mang tính chất phòng thủ. "Trung Quốc cam kết bảo vệ hòa bình và ổn định thế giới", ông nói.
Trong báo cáo trên, Nhật Bản cũng cáo buộc "Trung Quốc xâm nhập vào lãnh hải và vi phạm không phận của nước này, thậm chí có những hành động nguy hiểm có thể dẫn đến trường hợp ngoài dự kiến". 
Trích dẫn vụ việc một tàu hải quân Trung Quốc bị tố khóa radar ngắm bắn về phía tàu khu trục Nhật Bản ở biển Hoa Đông, báo cáo chỉ trích Bắc Kinh vì phủ nhận hành động trên. 
Đáp lại những cáo buộc này, ông Cảnh cho rằng Nhật Bản có những động cơ ngầm khi gieo rắc về sự thiếu minh bạch trong quân sự của Trung Quốc.
"Chúng tôi yêu cầu phía Nhật Bản phản ánh đúng lịch sử của nước mình, lựa chọn con đường phát triển hòa bình và xây dựng niềm tin trong các láng giềng châu Á", ông Cảnh nói.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã lên tiếng phản đối Sách Trắng của nước láng giềng. Đây là báo cáo quốc phòng đầu tiên từ khi Thủ tướng Shinzo Abe lên nắm quyền. 
Nhật Bản và Trung Quốc có tranh chấp tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông và đặc biệt bùng phát từ tháng 9 năm ngoái, khi chính phủ Nhật quyết định quốc hữu hóa các hòn đảo từ các chủ sở hữu tư nhân người Nhật. 
Trong Sách Trắng năm ngoái, ban hành trước khi căng thẳng về tranh chấp các đảo bùng lên, Nhật Bản cũng đã nhắc đến những đe dọa đối với quân đội Nhật, dựa trên tình hình chính sách đối ngoại của Trung Quốc.
Anh Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét