CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

Snowden bất ngờ muốn gặp ngay các nhóm nhân quyền

Các quan chức Nga cho biết, Edward Snowden - người tiết lộ thông tin tình báo Mỹ- vừa yêu cầu một cuộc gặp với các tổ chức nhân quyền ở Moscow sau khi tiếp tụccông bố nhiều thông tin quan trọng.
Lợi và hại khi Mỹ Latinh chấp nhận Snowden
Người Nga có thể làm gì với Snowden?
Người tuýt còi Mỹ Snowden sẽ tị nạn tại Mỹ Latinh?

Edward Snowden, Nga, Mỹ, Mỹ Lainh, tị nạn, truy nã, tổ chức nhân quyền

Edward Snowden đã trở thành điểm nóng của dư luận thế giới sau khi tiết lộ các bí mật của chính phủ Mỹ và bỏ trốn sang Nga.

Snowden muốn gặp họ vào cuối ngày hôm nay ở sân bay Sheremetyevo, nơi anhta được cho là đang trú ẩn ở khu vực quá cảnh.
Snowden hiện đang bị Washington truy nã vì tiết lộ bí mật về cácchương trình theo dõi của chính phủ Mỹ. Anh ta đã gửi thư xin tị nạn tới ít nhất21 quốc gia song hầu hết đều từ chối yêu cầu này. Có 3 nước là Bolivia,Nicaragua và Venezuela tỏ tín hiệu có thể đón nhận anh ta nhưng ngay cả khi cócơ hội thì Snowden cũng khó mà đến được nơi muốn đến, vì anh ta đã bị Mỹ hủy hộchiếu.
Hãng tin Interfax của Nga dẫn lời một nguồn tin không nêu tên của sân baySheremetyevo cho biết Snowden dự kiến sẽ đưa ra một thông điệp mới trong hômnay. Anh ta đã viết email đòi gặp các tổ chức nhân quyền hàng đầu, trong đó cóÂn xá quốc tế và Giám sát Nhân quyền.
Một phát ngôn viên của sân bay xác nhận cuộc gặp sẽ diễn ra ở khu vực quácảnh. Theo BBC, thời gian gặp gỡ là 17h (giờ địa phương, tức 20h giờ VN).
Sergei Nikitin, Giám đốc Văn phòng Nga của tổ chức Ân xá quốc tế, xác nhận ôngđã nhận được lời mời và sẽ tới dự cuộc gặp. Có tin cho biết Genrikh Padva, luậtsư nổi tiếng tại Moscow, cũng được mời.
Đại diện Tanya Lokshina của tổ chức Giám sát Nhân quyền đã đăng nội dungemail được cho là của Snowden trên trang Facebook của bà. Trong đó, cựu nhà thầuNSA 30 tuổi than phiền chính phủ Mỹ đang phát động một "chiến dịch phi pháp"nhằm ngăn chặn anh ta được tị nạn.
"Sự leo thang nguy hiểm này chứng tỏ một mối đe dọa không chỉ đối với chângiá trị của Mỹ Latinh hoặc an ninh cá nhân của chính tôi mà còn đối với quyền cơbản của mọi người được sống tự do không bị bức hại", thông điệp nhấn mạnh.
Bức thư cho biết thêm, Snowden muốn bàn tới "những bước đi tiếp theo" tronghoàn cảnh của mình.

Trước đó, Snowden đã tiết lộ thêm nhiều thông tin quan trọng, trong đó có việcAustralia cũng tiếp tay cho chương trình giám sát bí mật của chính phủ Mỹ. Anhta đã chỉ ra 4 cơ sở của Australia có liên quan, trong đó có Căn cứ Quốc phòngchung Mỹ - Australia ở Pine Gap.
Trong một tiết lộ mới nhất cho tờ The Guardian của Anh, Snowden cho biết tậpđoàn Microsoft đã làm việc tay trong cho chính phủ Mỹ để giúp các nhà điều traliên bang vượt qua "rào" mã hóa bảo vệ sự riêng tư của hàng triệu người dùng.Theo Guardian, bản ghi nhớ nội bộ của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) cho thấyMicrosoft đã giúp chính phủ liên bang tìm ra cách để giải mã các tin nhắn đượcgửi trên các nền tảng được lựa chọn, bao gồm Outlook.com Web chat, dịch vụ thưđiện tử Hotmail, và Skype.
Guardian khẳng định Snowden đã cung cấp các bằng chứng chi tiết về mối quanhệ phức tạp giữa ngành tình báo của Mỹ với các tập đoàn công nghệ tại Thung lũngSilicon.

Trong một diễn biến khác, tổ chức phi chính phủ World Service Authority (WSA)vừa tuyên bố cấp hộ chiếu công dân thế giới cho Snowden, dựa trên Điều 13 củaTuyên bố Toàn cầu về Nhân quyền. WSA bắt đầu cấp hộ chiếu từ tháng 9/1953 và đếnnay có 4 nước công nhận hộ chiếu này là Mauritania, Tanzania, Ecuador và Togo.

Thanh Hảo(Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét