CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Ai Cập tiếp tục bế tắc bất chấp nỗ lực của cộng đồng quốc tế

Tổ chức Anh em Hồi giáo bác bỏ lời kêu gọi “chấp nhận thực tế” ông Morsi sẽ không thể quay trở lại làm Tổng thống Ai Cập.
Bất chấp những nỗ lực ngoại giao của Mỹ và Liên minh châu Âu cùng với sự nhượng bộ của chính phủ lâm thời, cuộc khủng hoảng chính trị tại Ai Cập vẫn tiếp tục bế tắc.
Tổ chức Anh em Hồi giáo ngày 5/8 bác bỏ lời kêu gọi của chính phủ lâm thời và các đặc phái viên quốc tế trong việc “chấp nhận thực tế” rằng ông Morsi sẽ không thể quay trở lại làm Tổng thống Ai Cập và kêu gọi những người ủng hộ tiếp tục biểu tình.
Chừng nào Tổ chức Anh em Hồi giào còn đòi phục chức cho ông Morsi, tình hình Ai Cập vẫn còn rối ren (Ảnh: AP)

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns và Đặc phái viên Liên minh châu Âu Bernardino Leon ngày 5/8 có cuộc gặp với Phó thủ lĩnh Phong trào Anh em Hồi giáo đang bị giam giữ, thảo luận những nỗ lực hòa giải giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài hơn 1 tháng qua, khi quân đội phế truất Tổng thống Morsi.
Hai thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham và John McCain chiều 5/8 cũng đến Cairo theo yêu cầu của Tổng thống Obama để có cuộc gặp với thành viên chính phủ mới và lực lượng đối lập.
Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 5/8, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Haft nhấn mạnh, mục tiêu của Mỹ hiện giờ là giúp xây dựng lòng tin giữa các bên tại Ai cập.
“Quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng và không thay đổi. Đó là người dân Ai Cập phải tự quyết định con đường tốt nhất để hướng tới việc quay trở lại một quá trình dân chủ toàn diện. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ ủng hộ những bước đi giúp xây dựng lòng tin và giúp các bên hướng tới mục tiêu đó”. Ông Haft nhấn mạnh.
Một nguồn tin quân đội ngày 5/8 cũng cho biết, quân đội và chính phủ lâm thời Ai Cập sẽ đề nghị thả tự do đối với một số thành viên của Tổ chức Anh em Hồi giáo, dỡ bỏ lệnh phong tỏa tài sản và trao cho lực lượng này 3 vị trí bộ trưởng nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng. 
Tuy nhiên, Người phát ngôn Quân đội cho biết, vẫn chưa có thỏa thuận nào đạt được giữa Tổ chức Anh em Hồi giáo, quân đội và chính phủ.
Tổ chức anh em Hồi giáo ngày 5/8 cũng bác bỏ lời kêu gọi của chính phủ lâm thời và các đặc phái viên quốc tế về việc chấp nhận thực tế rằng Tổng thống bị phế truất Morsi sẽ không quay trở lại nắm quyền.
Theo người phát ngôn của Tổ chức Anh em Hồi giáo, các đặc phái viên quốc tế nên có cuộc gặp với ông Morsi và giải pháp duy nhất hiện là khôi phục tính hợp hiến của Hiến pháp và lên án việc quân đội phế truất Tổng thống Morsi.  
Phản ứng trước yêu cầu này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Burns đang ở Ai Cập sẽ không có cuộc gặp với ông Morsi.
Nhằm gây sức ép đối với chính phủ lâm thời, hàng trăm người ủng hộ Tổng thống bị phế truất Morsi hôm qua tiếp tục biểu tình, phong tỏa tuyến đường trước trụ sở Tòa án Tối cao nhằm gây sức ép đòi phóng thích những người Hồi giáo đang bị giam giữ.
Dự kiến, phe Hồi giáo ủng hộ Tổng thống Morsi tiếp tục phát động một cuộc biểu tình mới trong ngày 5/8. Cuối tuần qua, chính phủ lâm thời Ai Cập đã cảnh báo, sẽ dành cho việc hòa giải một cơ hội nhưng "thời gian có giới hạn"./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét