CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Manila sẽ cử đặc phái viên xin lỗi gia đình ngư dân Đài Loan

VOV.VN - Trang mạng Globalnation Inquirer dẫn lời con gái của ngư dân Đài Loan bị bắn chết xác nhận thông tin này.
Chính phủ Philippines sẽ cử một đặc phái viên tới Đài Loan để xin lỗi gia đình ngư dân Đài Loan bị lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines bắn chết ngày 9/5 vừa qua. Inquirer dẫn lời con gái của ngư dân này đã xác nhận thông tin. Động thái này được cho là báo hiệu một tín hiệu tốt trong quan hệ giữa hai bên.
Lực lượng chức năng của Đài Loan có mặt trên con tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines ngày 28/5 để tiến hành điều tra (Ảnh: AFP)
Động thái hòa giải của Chính phủ Philippines được coi là tín hiệu khả quan làm giảm bớt căng thẳng trong quan hệ giữa Đài Loan và Manila sau vụ lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines bắn chết ngư dân Đài Loan, Hung Shih-cheng, 65 tuổi ngày 9/5 vừa qua trong vùng biển tranh chấp.
Con gái của Hung Shih-cheng , Hung Tzu-ching đã xác nhận với các phóng viên tại thành phố Bình Đông rằng: “Phía Philippines đã đồng ý xin lỗi chúng tôi một cách công khai. Thỏa thuận này do các luật sư được chính phủ Philippines ủy quyền thực hiện”.
“Họ đã đồng ý cử một đặc phái viên tới Đài Loan về vụ việc này… Chúng tôi yêu cầu đặc phái viên này phải đại diện cho Chính phủ Philippines. Phía Philippines sẽ thông báo cho chúng tôi ai là người được chỉ định và thời gian thực hiện sẽ được ấn định cụ thể khi chúng tôi cảm thấy người đại diện đó  phù hợp”, Hung Tzu-ching nói.
Văn phòng kinh tế và văn hóa Manila (MEC), cơ quan chịu trách nhiệm mối quan hệ với Đài Loan chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào. Phát ngôn viên của Tổng thống ở Manila cũng chưa xác nhận thông tin này.
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Đài Loan - Anna Kao cho biết vụ việc đang được xử lý thông qua con đường ngoại giao và kết quả sẽ được công bố vào thời điểm thích hợp nhất.
Ông Hung Shih-cheng đã bị lực lượng bảo vệ bờ biển của Philippines bắn chết vì cho rằng tàu của ngư dân này đã xâm phạm trái phép vào vùng biển của Philippines. Trên tàu lúc đó còn có con trai của Hung và hai thủy thủ khác.
Vụ việc đã gây ra sự phẫn nộ và phản đối tại Đài Loan. Nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu yêu cầu Manila đưa ra một lời xin lỗi chính thức và bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân.
Trước đó một phái viên Philippines đã tới Đài Loan để chuyển lời xin lỗi nhưng đã bị chính quyền Đài Loan bác bỏ và khẳng định rằng ông này  không được sự ủy nhiệm của chính phủ Philippines để thực hiện sứ mệnh này.
Theo lực lượng bảo vệ bờ biển Philippin ban đầu đã cho rằng chiếc thuyền đánh cá đã xâm nhập vào vùng biển của họ và họ buộc phải nổ súng khi nó cố đâm vào tàu của họ.
Tuy nhiên các nhà điều tra Philippin đã đề nghị truy tố những nhân viên bảo vệ bờ biển đã bắn vào con thuyền của ngư dân Đài Loan.
Chính phủ Đài Loan và Philippines đã cho điều tra riêng về vụ việc. Hiện tại kết quả vẫn chưa được công bố./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét