CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Quan hệ Mỹ - Nga hiện ra sao?

Những mâu thuẫn liên quan đến kẻ tiết lộ bí mật của Washington, cựu điệp viên CIA Snowden làm dấy lên những mối quan ngại về sự thật quan hệ Nga-...
Quan hệ Mỹ - Nga hiện ra sao?
(Tinmoi.vn) Những mâu thuẫn liên quan đến kẻ tiết lộ bí mật của Washington, cựu điệp viên CIA Snowden làm dấy lên những mối quan ngại về sự thật quan hệ Nga- Mỹ.


Ngày 5/8, phát ngôn viên Nhà Trắng, ông Jay Carney cho rằng mối quan hệ giữa Mỹ và Nga trong hơn bốn năm qua đang phát triển theo hướng rất thực tế. Theo hãng thông tấn Nga ITAR-TASS, phát biểu trước báo giới, ông Carney cho rằng tính thực tế trong quan hệ giữa Mỹ và Nga được thể hiện ở chỗ Washington mong muốn hợp tác với Mátxcơva trong mọi lĩnh vực tiềm năng, đồng thời tìm cách làm rõ các vấn đề mà hai bên đang bất đồng.
Ông Caney cũng khẳng định rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn có kế hoạch tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G-20), dự kiến diễn ra tại St. Petersburg, Nga vào tháng 9. Ông nêu rõ lịch trình của Tổng thống Mỹ không thay đổi, đồng thời nhấn mạnh rằng Hội nghị G-20 là một "diễn đàn quốc tế" và Washington sẽ tập trung "thảo luận những vấn đề quốc tế."
Trước câu hỏi liệu Tổng thống Obama có tới Mátxcơva tham dự cuộc gặp cấp cao Nga-Mỹ trong tháng 9 hay không, người phát ngôn Nhà Trắng cho biết "Mỹ đang tiếp tục đánh giá tính thiết thực của cuộc gặp nói trên và sẽ đưa ra quyết định trong vài ngày tới." Theo phía Mỹ, vấn đề không chỉ liên quan đến vụ nhân viên Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden, mà cả từ góc độ các vấn đề khác, trong đó có vấn đề Syria.
Trước đó, ông Jay Carney cho biết trong một cuộc họp báo đầu tháng 8 rằng họ cảm thấy “cực kỳ thất vọng” trước việc Nga cho phép cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden tị nạn một năm.
Ông Yury Ushakov, Cố vấn ngoại giao của Tổng thống Nga Putin, đã nhanh chóng tìm cách hạn chế thiệt hại về ngoại giao (có thể phát sinh) trong phát biểu gần đây rằng vụ việc nói trên không ảnh hưởng gì đến quan hệ giữa Moscow và Washington. 
Snowden hiện đang bị chính phủ Mỹ truy nã sau khi cho công bố thông tin về chương trình do thám nội địa bí mật của Washington.
Theo kế hoạch ban đầu, Tổng thống Obama sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-20 trong hai ngày 5-6/9 tới tại St. Petersburg và có cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Mátxcơva.


W2 tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét