CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Mỹ rút khỏi Yemen sau khi tấn công Al Qaeda

Tinmoi.vn) Ngày 6/8, Mỹ và một số nước đồng minh đã sơ tán nhân viên ngoại giao ra khỏi Yemen đồng thời tăng cường an ninh tại các cơ quan ở khu...
(Tinmoi.vn) Ngày 6/8, Mỹ và một số nước đồng minh đã sơ tán nhân viên ngoại giao ra khỏi Yemen đồng thời tăng cường an ninh tại các cơ quan ở khu vực Trung Đông do lo ngại về một cuộc tấn công từ phía tổ chức khủng bố Al-Qaeda.

AFP dẫn lời một quan chức giấu tên của Mỹ cho hay khoảng 75 nhân viên tại sứ quán Mỹ ở thủ đô Sanaa, Yemen đã được sơ tán trên một chiếc máy bay quân sự. Chiếc máy bay này được hộ tống bởi một trực thăng, bay từ căn cứ không quân Ramstein, Đức.

"Chúng tôi quan ngại về những lời đe dọa tấn công khủng bố chống lại công dân và các cơ quan của Mỹ tại nước ngoài, đặc biệt là khu vực bán đảo Ả Rập", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho hay.
Mỹ rút khỏi Yemen sau khi tấn công al Al Qaeda
Các du khách xuất trình giấy tờ trước khi bước vào phòng chờ khởi hành tại sân bay quốc tế Sanaa, Yemen, trong khi các công dân Mỹ được lệnh cảnh báo phải rời đây "ngay lập tức" - Ảnh: AFP


Trong mấy ngày vừa qua, Washington đã đóng cửa hơn 20 đại sứ quán tại Trung Đông và Bắc Phi sau khi các nhân viên tình báo của nước này chặn được tin nhắn quân sự cho thấy Ayman al-Zawahir - lãnh đạo Al-Qaeda đã ra lệnh  Nasser al-Wuhayshi, người đứng đầu tổ chức Al-Qaeda tại Yemen và khu vựa Ả Rập tấn công Mỹ.

Bộ Ngoại giao trước đó cũng đã cảnh báo công dân Mỹ không nên đến Yemen và thúc giục mạnh mẽ bất kỳ ai đang có mặt tại đây rời đi "ngay lập tức."

Theo AFP, cuộc di tản nhân viên ngoại giao nói trên diễn ra chỉ vài giờ sau khi máy bay không người lái của Mỹ thủ tiêu 4 chiến binh Al-Qaeda tại Yemen .

Một quan chức Bộ quốc phòng Yemen cho biết ít nhất một trong số 4 người đàn ông thiệt mạng là nghi can đã lên kế hoạch tấn công cơ quan ngoại giao của Mỹ vào cuối tuần này.

Trong một diễn biến có liên quan, Anh - đồng minh thân cận của Mỹ hôm 6-8 đã công bố việc tạm thời rút tất cả nhân viên đại sứ quán tại Yemen về nước và cơ quan này sẽ đóng cửa cho đến khi các nhân viên "có thể quay trở lại".

Pháp và Đức cũng đóng cửa các cơ quan ngoại giao ở đây trong khi Bỉ, Ý và Hà Lan khuyên công dân nên nhanh chóng rời khỏi Yemen.

Vũ Bảo (Theo AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét