CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

"Putin chọc tức chúng ta từ chuyện Iran, Syria tới Snowden"

Một Thượng nghị sĩ Mỹ đã "tố" ông Putin là "kẻ bắt nạt" chuyên chọc tức Mỹ, sau khi Nga cho phép Snowden được tị nạn tạm thời. Ngày 4/8, sau khi Nga phớt lờ yêu cầu của Mỹ và cho phép Edward Snowden được tị nạn tạm thời ở Nga trong thời hạn 1 năm, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer của Mỹ đã lên tiếng cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin hành xử “giống như kẻ bắt nạt học sinh”. Thượng nghị sĩ Chuck Schumer ...
(ĐVO) - Một Thượng nghị sĩ Mỹ đã "tố" ông Putin là "kẻ bắt nạt" chuyên chọc tức Mỹ, sau khi Nga cho phép Snowden được tị nạn tạm thời.

Ngày 4/8, sau khi Nga phớt lờ yêu cầu của Mỹ và cho phép Edward Snowden được tị nạn tạm thời ở Nga trong thời hạn 1 năm, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer của Mỹ đã lên tiếng cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin hành xử “giống như kẻ bắt nạt học sinh”.
 
Thượng nghị sĩ Chuck Schumer
Thượng nghị sĩ Chuck Schumer
 
Theo Reuters, ông Schumer đã phát biểu với kênh CBS của Mỹ: “Từ kinh nghiệm bản thân, tôi nhận ra rằng nếu bạn không đứng lên chống lại kẻ bắt nạt, họ sẽ đòi hỏi nhiều và nhiều hơn nữa.”
 
Theo Thượng nghị sĩ Schumer, quan hệ giữa Mỹ và Nga đang trở nên “tồi tệ hơn bao giờ hết kể từ sau Chiến tranh Lạnh”. Ông hối thúc Tổng thống Mỹ Barack Obama chuyển địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh G20 dự kiến sẽ diễn ra ở St. Petersburg vào tháng 9 tới đây tới một địa điểm khác.
 
Thượng nghị sĩ Schumer nói: “Tổng thống Putin luôn một mình một ý, và có vẻ như Putin đang muốn chọc tức chúng ta, từ vấn đề Iran, Syria, và giờ là tới Snowden. Thế nên tôi khẩn thiết đề nghị Tổng thống Obama không xúc tiến cuộc gặp song phương vào tháng tới.”
 
Theo ông Schumer, cuộc gặp này giữa Tổng thống Obama và Tổng thống Putin nếu được tiến hành sẽ “đem lại cho Putin sự tôn trọng mà ông này không đáng được có tại thời điểm này”.
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin
 
Được biết, Nga đã nhiều lần bác bỏ yêu cầu của Mỹ đòi dẫn độ Snowden về nước để ra tòa xét xử tội gián điệp, nơi anh này có thể phải đối mặt với án tử hình, mặc dù Tổng Chưởng lý Mỹ Eric Holder đã gửi thư cho Nga cam kết sẽ không tìm cách kết án tử hình với Snowden.
 
Trước đó, ngày 1/8 ông Anatoly Kucherena, luật sư của Edward Snowden cho biết, cựu nhân viên CIA này đã nhận được quy chế tị nạn tạm thời tại Nga trong vòng 1 năm, chấm dứt một tháng bị kẹt lại tại khu vực quá cảnh của một sân bay ở Nga. 
 
Hãng thông tấn Interfax của Nga dẫn lời luật sư Kucherena cho biết: Cơ quan Di trú liên bang Nga (FMS) đã cấp cho Edward Snowden những giấy tờ cần thiết để được phép lưu trú trên lãnh thổ Nga, và cựu nhân viên CIA này đã rời khu vực quá cảnh tại sân bay của Nga và tới một địa điểm an toàn.
 
Theo một số nguồn tin, Snowden đã được người sáng lập trang web Vkontakte của Nga (tương tự như trang Facebook) - Pavel Durov, đề nghị tham gia làm việc trong nhóm bảo mật đặc biệt của ông.
 
Phía Mỹ đã ngay lập tức bày tỏ thất vọng trước quyết định của Nga, người phát ngôn Nhà trắng Jay Carney nhấn mạnh: “Chúng tôi thất vọng tột độ với quyết định này của chính phủ Nga, khi mà Mỹ đã đưa ra yêu cầu rõ ràng và hợp pháp về việc dẫn độ Snowden về Mỹ để xét xử...".
 
Theo các nhà phân tích chính trị tại Nga, cú va chạm là không thể tránh khỏi và sẽ khiến quan hệ vốn không hề dễ dàng giữa Nga và Mỹ tiếp tục sa sút.
 
Hồ Huyề(Tổng hợp Khampha, VOV)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét