CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Nỗ lực hòa giải tại Ai Cập vẫn chưa có kết quả

Lực lượng an ninh kêu gọi những người biểu tình từ bỏ việc dựng lều bạt, đồng thời cảnh báo thời gian không còn nhiều.
VOV.VN - Lực lượng an ninh kêu gọi những người biểu tình từ bỏ việc dựng lều bạt, đồng thời cảnh báo thời gian không còn nhiều.
Báo chí Ai Cập hôm 6/8 đưa tin, Chính phủ lâm thời Ai Cập dự kiến sẽ ra thông báo rằng nỗ lực trung gian của nước ngoài nhằm chấm dứt khủng hoảng chính trị tại nước này đã thất bại.
Báo al-Ahram dẫn các nguồn tin chính thức cũng cho biết, chính phủ sẽ tuyên bố các cuộc biểu tình của đảng Anh em Hồi giáo chống lại việc quân đội lật đổ Tổng thống Morsi là mang tính bạo lực - một tín hiệu cho thấy chính phủ được quân đội hậu thuẫn có ý định chấm dứt các cuộc biểu tình bằng vũ lực.
Thông tin này được đưa ra vài giờ sau khi 2 Nghị sỹ Mỹ phát đi thông điệp mạnh mẽ rằng quân đội Ai Cập nên thả các tù nhân chính trị, bắt đầu đối thoại dân tộc để đưa Ai Cập trở lại chế độ dân chủ.
Những người biểu tình ủng hộ ông Morsi

Thượng nghị sỹ Lindsey Graham và John McCain do Tổng thống Mỹ cử đến Cairo để làm trung gian giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Ai Cập sau khi quân đội lật đổ Tổng thống Morsi.
Hai nghị sỹ Mỹ cũng kêu gọi đảng Anh em Hồi giáo tránh dùng bạo lực và tham gia đối thoại.
Những người biểu tình ngồi tại Cairo (Ai Cập) hôm 6/8 đòi phục chức cho Tổng thống Morsi, tuyên bố sẽ không có đối thoại nếu Tổng thống dân sự đầu tiên của họ không được phục chức.
Một người biểu tình ủng hộ Tổng thống Morsi tại đông bắc Cairo nói: “Chúng tôi sẽ không chấp nhận đàm phán trừ phi Tổng thống Morsi trở lại nắm quyền. Đối thoại không thể diễn ra mà không có tổng thống. Người dân đã bầu ông, đó là ý nguyện của người dân Ai Cập và không ai có thể gạt ông ra ngoài rìa. Không ai có thể đàm phán mà không có sự hiện diện của Tổng thống Morsi”.
Ai Cập đang bị phân cực chính trị sâu sắc kể từ khi Tổng thống Morsi bị lật đổ hôm 3/7.
Gần 300 người bị thiệt mạng do bạo lực chính trị. Tới nay các nỗ lực trung gian của Mỹ, Liên minh châu Âu, Qatar, Saudi Arabia đã giúp giảm bớt đổ máu giữa phe ủng hộ ông Morsi và lực lượng an ninh nhưng chưa tạo được đột phá.
Hiện nay, Tổng thống dân cử đầu tiên của Ai Cập là ông Morsi vẫn bị giam giữ tại một địa điểm bí mật và hàng nghìn người ủng hộ ông vẫn dựng lều bạt tại 2 địa điểm ở thủ đô Cairo.
Tuần trước, lực lượng an ninh cam kết sẽ tạo lối thoát an toàn cho người biểu tình nếu họ từ bỏ việc dựng lều bạt và biểu tình ngồi ở Cairo, nhưng cảnh báo thời gian không còn nhiều.
Tuy nhiên, lực lượng an ninh có thể chưa hành động cho đến hết cuối tuần này, thời điểm kết thúc tháng lễ Ramadan linh thiêng của người Hồi giáo./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét